Làm sao để phòng ngừa loãng xương?

Hỏi:

“Chào bác sĩ, tôi năm nay 54 tuổi. Tôi có đánh giá nguy cơ loãng xương của bản thân qua link:

Kết quả tôi có nguy cơ loãng xương. Vậy tôi nên làm gì để phòng ngừa bệnh loãng xương? Cảm ơn bác sĩ tư vấn – Bác Đ.T. N, Hà Nội

Trả lời:

Loãng xương là bệnh có thể phòng ngừa và điều trị.

Phòng ngừa loãng xương nên được thực hiện ngay từ khi còn trẻ để đảm bảo có khối lượng xương đỉnh cao nhất.

Bác được đánh giá có nguy cơ loãng xương thì cần thay đổi các yếu tố sau.

Phòng ngừa loãng xương phụ thuộc lớn vào chế độ dinh dưỡng, luyện tập và sinh hoạt:

  • Duy trì bổ sung canxi qua ăn uống và từ thực phẩm bổ sung là cần thiết và quan trọng nhất để ngăn ngừa canxi di chuyển ra khỏi xương. Mỗi ngày cơ thể cần hấp thu 1000-1200mg canxi. Các thực phẩm giàu canxi bao gồm: sữa tươi, phô mai, sữa chua, rau lá xanh như súp lơ, cải thìa, thủy hải sản như tôm, cua, cá…
  • Vitamin D giúp tăng hấp thu canxi từ dinh dưỡng vào máu. Các chuyên gia khuyến cáo mỗi ngày cơ thể cần nạp 600-800 IU vitamin D. Nguồn cung cấp vitamin D bao gồm: ánh nắng mặt trời buổi sáng sau 10 giờ, cá mòi, cá hồi, cá trích…
  • Vitamin K2 “dẫn đường” cho canxi từ máu vào xương. Vitamin K2 có trong thực phẩm lên men như đậu nành natto Nhật Bản, phô mai.
  • Luyện tập thể dục: là liều thuốc để xây dựng bộ xương chắc khỏe. Người cao tuổi nên tập thêm các bài tập giúp giữ thăng bằng, tránh té ngã.
  • Ngưng hút thuốc lá, uống ít rượu bia, cafe, trà do làm giảm hấp thu canxi.

Phòng ngừa loãng xương cần chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý

Ngoài ra bác nên thông báo với bác sĩ bảng kết quả nguy cơ loãng xương khi đi khám tại cơ sở y tế.

Cảm ơn bác đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Keovon.com.vn

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE: 1900 58 88 36.

Trân trọng.