Nam 17 tuổi còn cao lên được không?

Hỏi:

Cháu chào bác sĩ, cháu năm nay 17 tuổi, hiện tại cháu đang cao 1m7. Cháu đã dậy thì được 4 năm. 2 năm nay cháu không thấy cao lên nữa. Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu còn cao lên được không và tăng chiều cao ở tuổi 17 cần những yếu tố nào ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ” – Bạn Tiến, Nghệ An

Trả lời:

Chào bạn,

Dậy thì là giai đoạn chiều cao phát triển rất mạnh. Giai đoạn này kéo dài khoảng 2 năm. Mỗi năm có thể cao lên 10-20cm ở trẻ nam nếu được chăm sóc dinh dưỡng, sinh hoạt đúng cách.

Sau dậy thì, trẻ vẫn có thể tiếp tục tăng chiều cao với tốc độ chậm hơn. Nam giới có thể cao lên 3-5 cm/năm và nữ giới cao 1,5-3 cm/năm.

Bạn nên chú ý những điều sau để tăng trưởng chiều cao tối ưu nhất:

1. Chế độ dinh dưỡng để tăng chiều cao tuổi 17

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc phát triển chiều cao. 3 vi chất cần thiết nhất cho quá trình tạo xương bao gồm: canxi, vitamin D vitamin K2.

Canxi là khoáng chất chiếm tới 99% thành phần trong xương, là nguyên tố tạo nên độ vững chắc cho xương và răng. Tuy nhiên, canxi cần có vitamin D để tăng cường hấp thu. Nếu thiếu vitamin D, canxi chỉ có thể hấp thụ 10-15% vào máu. Sau đó, vitamin K2 sẽ hợp lực, dẫn đường cho canxi vào đúng vị trí xương cần thiếu. Bộ ba canxi, vitamin D và vitamin K2 hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu cho trẻ.

Canxi có nhiều trong thực phẩm hàng ngày như: rau lá xanh, thủy hải sản, sữa, trứng…

Vitamin D có trong 1 số loại cá béo: cá hồi, cá mòi, cá thu… Ngoài ra vitamin D có thể tổng hợp dưới da khi tắm nắng sau 9 giờ sáng.

Vitamin K2 có trong đậu nành natto Nhật Bản, 1 số ít trong phô mai, trứng… tuy nhiên hàm lượng khá thấp.

Việc bổ sung 3 vi chất này từ dinh dưỡng thường không đủ đáp ứng nhu cầu. Bạn nên bổ sung thêm 500mg canxi, 2 nhát xịt Dimao (tương đương 800IU vitamin D) và 4 nhát xịt Keovon vitamin K2 mỗi ngày.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cần cân bằng, nhiều protein, magie, kẽm cũng là những thực phẩm rất cần thiết cho quá trình tạo xương.

Canxi- vitamin D và vitamin K2 là 3 vi chất quan trọng nhất của quá trình tạo xương

2. Giấc ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò to lớn để tạo hormon tăng trưởng cho trẻ. Hormon tăng trưởng GH được tiết ra trong quá trình ngủ từ 10 giờ tối tới 3 giờ sáng. Do vậy, bạn cần duy trì giấc ngủ trong khoảng thời gian này, tránh thức quá khuya. Thức khuya kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và việc tăng chiều cao. Đặc biệt, giấc ngủ càng cần đặc biệt lưu ý nên bạn muốn tăng chiều cao tuổi 17.

ngủ đủ giấc rất quan trọng cho tăng chiều cao tuổi 17

3. Vận động quyết định tới tăng chiều cao tuổi 17

Bạn nên tăng cường tham gia các hoạt động thể chất: bóng rổ, bơi lội, học võ hoặc chạy bộ, bật nhảy, xà đơn.

Nên duy trì vận động ít nhất 90 phút/tuần, tốt nhất 30p -60p/ ngày.

Vận động sẽ giúp hormone tăng trưởng GH tiết ra nhiều hơn, tăng sự dẻo dai cơ bắp, kích thích xương, sụn phát triển.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng cường các bài tập kéo giãn cơ, yoga để kích thích quá trình sụn hóa xương.

vận động tích cực giúp tăng chiều cao tuổi 17

Gen di truyền chỉ tác động 60% tới tăng trưởng chiều cao ở người châu Á. 40% còn lại là phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và vận động hàng ngày.

Tăng chiều cao ở tuổi 17 là việc cần duy trì hàng ngày, kiên nhẫn thay đổi trong thời gian dài.

Chúc bạn có chiều cao mơ ước!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Keovon.com.vn

Khi cần hỗ trợ thêm thông tin, Quý vị vui lòng gọi tới HOTLINE: 1900 58 88 36.