Top 3 tư thế ngủ đúng để tăng chiều cao mẹ nào cũng cần biết

Ngoài các yếu tố gen di truyền, dinh dưỡng, tập luyện thì giấc ngủ cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng chiều cao của trẻ. Nhưng ngủ như thế nào tốt nhất cho sự phát triển cao thì không hẳn mẹ nào cũng biết. KeoVon gửi tới các mẹ 3 tư thế ngủ đúng để tăng chiều cao tối ưu cho trẻ.

1. Giấc ngủ ảnh hưởng đến chiều cao như thế nào?

Các nhà khoa học luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ đến sự phát triển thể chất lẫn tinh thần của trẻ.  Bởi lẽ, khi ngủ, tuyến yên sẽ tiết ra hormone tăng trưởng yếu tố chủ chốt giúp thúc đẩy sự tăng trưởng chiều cao.

Hormone tăng trưởng GH được giải phóng suốt cả ngày, nhưng nhiều nhất là khi ngủ sâu. Theo kết quả của các cuộc nghiên cứu, khi ngủ cơ thể tiết ra GH nhiều gấp 4 lần khi trẻ thức.

Ban đêm khi ngủ là lúc hormone tăng trưởng diễn ra mạnh nhất, do đó nếu trẻ ngủ đúng ngon và đúng tư thế sẽ giúp trẻ tăng chiều cao tối ưu
Hình ảnh hoạt động hormone tăng trưởng HGH trong suốt giấc ngủ

Quy luật khi đi vào giấc ngủ, hormone tăng trưởng GH mới sản sinh ra, sau 1 tiếng lượng hormone sẽ đạt đỉnh và thường là từ 22 giờ đêm cho tới 1 giờ sáng. Đây chính là khung giờ để tăng chiều cao tốt nhất ở trẻ.

Lượng hormone tăng trưởng sẽ giảm dần khi trẻ bước vào tuổi trưởng thành. Vì vậy, phụ huynh hãy tận dụng lợi ích của hormone này để cải thiện chiều cao cho trẻ ngay từ thời thơ ấu.

Nghiên cứu tại  Đại học Wisconsin – madison (Hoa Kỳ) cho biết, áp lực trọng lượng của cơ thể lên lớp sụn ở đầu xương đang đứng sẽ khiến xương khó phát triển hơn khi đang nằm. Khi xương không phát triển trẻ sẽ khó có cơ hội cao lớn thêm.

=>Xem thêm: Hé lộ “công thức đặc biệt” giúp trẻ thấp còi tăng chiều cao vượt trội, bố mẹ nhất định phải biết

2. Thời gian ngủ như thế nào để tăng chiều cao theo từng độ tuổi

Để có một giấc ngủ tốt nhất cho việc tăng chiều cao, thì thời gian ngủ đóng vai trò hết sức quan trọng. Thời gian ngủ khác nhau phụ thuộc vào độ tuổi khác nhau.

Tổ chức National Seep Foundation tại Hoa Kỳ tiến hành các cuộc nghiên cứu cụ thể về giấc ngủ của con người và công bố kết quả về cuộc điều tra về thời gian ngủ phù hợp với mỗi lứa tuổi như sau:

2.1 Độ tuổi chập chững biết đi (1-2 tuổi)

11-14 tiếng chính là số giờ ngủ cần ở trẻ trong độ tuổi này, bao gồm cả ngủ ngắn. Ở tuổi này, trẻ đã có thể ngủ cả đêm trong phòng riêng, nhưng mẹ cần chú ý đến giờ đi ngủ của trẻ.

Trẻ khó có thể thực hiện đi ngủ đúng theo quy củ được. Vì vậy, mẹ cần xây dựng cho trẻ một lịch trình đều đặn, liên tục để trẻ quen với giấc ngủ.

Điều này sẽ giúp bé ngủ nhiều vào ban đêm hơn tốt cho việc tăng trưởng chiều cao của bé. Đồng thời, cũng tránh được tình trạng mệt mỏi, thiếu ngủ cho cả mẹ và con.

2.2. Trẻ ở độ tuổi mầm non (3-5 tuổi)

Tổng số giờ ngủ ngày và đêm của trẻ trong độ tuổi này ít nhất đạt mức 10 giờ. Chú ý giấc ngủ ban ngày phải vừa đủ không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ ban đêm của trẻ.

Lúc này trẻ đã bắt đầu đi học mầm non, nhà trẻ, do đó việc đảm bảo trẻ tuân thủ giờ ngủ định sẵn là rất quan trọng.Mỗi một độ tuổi có số giờ ngủ khác nhau tốt cho sức khỏe và chiều cao

2.4 Trẻ ở độ tuổi bắt đầu đi học (6-13 tuổi)

Với thời khóa biểu cố định ở trường, mẹ cố gắng rèn luyện cho con ngủ đúng giờ vào mỗi tối. Số giờ ngủ cần cho trẻ cần từ 9-11 tiếng mỗi đêm.

Cho trẻ tham gia thêm các hoạt động sau giờ học và phải hoàn thành phải tập về nhà. Mẹ cần giúp trẻ ngủ 9-11 tiếng mỗi đêm trước khi đánh thức con dậy bắt đầu một ngày mới.

2.5 Trẻ ở tuổi teen (14-18 tuổi)

Tuổi này, trẻ đã độc lập hơn rất nhiều trong vấn đề đi ngủ, cũng như các lịch trình trước khi đi ngủ. Nhưng mẹ cũng cần khuyên trẻ ngủ trước 22h và đảm bảo 8 tiếng mỗi đêm nhé.

Thời gian này, trẻ sẽ áp lực với việc học hành, thi cử cũng như các hoạt động khác. Mẹ có thể giúp bé sắp xếp để vừa đảm các hoạt động này vừa đảm bảo giấc ngủ, sức khỏe giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu.

3. Tư thế ngủ quan trọng đối với chiều cao như thế nào?

Cột sống con người có độ cong tự nhiên thông qua quá trình tiến hóa. Khi yếu cơ hoặc ít vận động có thể khiến cột sống cong hơn mức cần thiết. Đây là tư thế tồi tệ và kết quả gây ra là giảm chiều cao của trẻ.

Tư thế ngủ đúng ảnh hưởng lớn đến chiều cao. Nếu trẻ thường xuyên ngủ với tư thế quay sang một bên, cong lưng, chân tay cong, co rút có thể tác động xấu đến sự phát triển của chiều cao, kìm hãm xương tăng trưởng.

4. Tư thế ngủ đúng để tăng chiều cao

Theo các nghiên cứ, để trẻ có giấc ngủ ngon, sâu tốt nhất cho sự phát triển chiều cao. Mẹ chú ý cho con ngủ những tư thế sau.

4.1 Tư thế ngủ nằm ngửa – tư thế ngủ đúng để tăng chiều cao

Đây là một trong những tư thế nằm ngủ tốt nhất để tăng chiều cao ở trẻ cũng như người trưởng thành. Vì với tư thế này, các cơ bắp, các khớp xương được tự do thư giãn.

Tư thế ngủ như sau:

  • Nằm ngửa, thẳng mình
  • Tay chân để thả lỏng để chiều cao được phát triển tối đa
Nằm ngửa tư thế nằm ngủ đúng cách tăng chiều cao tốt nhất cho trẻ
Nằm ngửa tư thế nằm ngủ đúng cách tăng chiều cao tốt nhất cho trẻ

Nếu trẻ cảm thấy khó chịu ở chân khi nằm ở tư thế này, mẹ có thể dặt thêm một chiếc gối kê dưới khoeo chân trẻ sẽ thoải mái hơn trong khi ngủ.

Tư thế này giúp cơ thể trẻ luôn trong trạng thái thoải mái, tất cả các bộ phận không bị đè nén, không chịu bất cứ một áp lực nào. Ngủ tư thế này cũng giúp lưu lượng máu lưu thông tốt hơn, trẻ ngủ sâu và ngon giấc hơn. Từ đó, giúp chiều cao tăng trưởng tối đa nhất có thể.

4.2. Tư thế nằm nghiêng – tư thế giúp tăng chiều cao

Tư thế nằm nghiêng giúp cột sống của trẻ không bị đè nén. Từ đó giúp trẻ thoải mái, ngủ ngon và sâu giấc, hormon tăng trưởng chiều cao hoạt động tốt hơn.

Tư thế đúng để tăng chiều cao ở trẻ
Tư thế nằm nghiêng đúng để trẻ tăng chiều cao tối ưu

Tư thế nằm nghiêng đúng để tăng chiều cao:

  • Mẹ cho  trẻ nằm nghiêng đầu
  • Để giang chân tay một cách thoải mái nhất

Chú ý không nên gập các nếp xương. Nếu trẻ nằm đệm thì mẹ nên chọn cho trẻ đệm có độ cứng vừa phải, tránh đệm có độ lún sâu dễ gây hiện tượng lưng bị cong.

4.3 Tư thế nằm sấp

Tư thế nằm sấp cũng là một trong những tư thế nằm ngủ giúp tăng chiều cao cho trẻ. Một số trẻ rất thích tư thế này nhưng một số trẻ khác rất khó chịu với việc nằm sấp.

Nằm sấp đúng tư có lợi cho sức khỏe và việc tăng chiều cao
Tư thế nằm sấp đúng giúp trẻ tăng chiều cao

Lợi ích mà tư thế này mang lại cho sức khỏe và chiều cao:

  • Mang đến sự dễ chịu cho vùng ngực khi nó có thể giúp cải thiện dung tích phổi
  • Thúc đẩy hoạt động của hệ hô hấp, có lợi cho chiều cao

Tuy nhiên, theo các bác sĩ khuyến cáo thì, cha mẹ không nên cho trẻ nằm sấp vì tư thế này khiến trẻ dễ bị ngạt thở.

Rõ ràng, khi ngủ đúng tư thế, trẻ sẽ có cơ hội tăng chiều cao vượt trội hơn. Đó là vì phần xương trụ ở xương sống được giãn ra, các khớp xương, dây chằng được thả lỏng. Cột sống trở nên dài hơn, từ đó giúp trẻ mỗi ngày cao hơn.

5. Một số lưu ý khi ngủ để trẻ tăng chiều cao

Bên cạnh việc quan tâm tới tư thế ngủ đúng để tăng chiều cao, mẹ cũng cần chú ý một vài lưu ý sau để đảm trẻ có một giấc ngủ tốt nhất.

  • Có một tấm đệm tốt không quá cứng cũng không quá mềm để cột sống giữ được hình dạng tự nhiên
  • Không nên dùng gối quá cao sẽ gây gập cổ trẻ
  • Không dùng gối quá dày tránh đầu không bị đẩy quá xa về trước
  • Nhưng cũng không được không dùng gối vì sẽ khiến đầu trẻ bị nghiêng về sau, dẫn đến cổ bị cong
  • Tạo không gian phòng ngủ thoáng đãng, thoải mái nhất để trẻ có thể ngủ ngon và sâu giấc nhất có thể

Với những tư thế ngủ đúng để tăng chiều cao cho trẻ trên đây, không chỉ giúp trẻ có được một giấc ngủ ngon và sâu giấc. Mà còn là cách giúp trẻ phát triển được chiều cao lý tưởng, sức khỏe tốt để đón chào một tương lai rộng mở.