Không phải thực phẩm nào cũng tốt, có không ít món ăn chỉ mang tính chất “đánh lừa vị giác” trẻ, khiến trẻ rất thích nhưng lại không tốt cho tăng trưởng chiều cao và sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, yếu tố dinh dưỡng tác động 32% đến sự tăng trưởng chiều cao của trẻ. Bởi vậy, đầu tư dinh dưỡng hợp lý kết hợp với vận động khoa học sẽ góp phần thúc đẩy chiều cao của trẻ một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, không phải món ăn nào cũng tốt cho trẻ, có những thực phẩm trẻ rất thích nhưng lại kìm hãm sự phát triển chiều cao, chẳng hạn như các thực phẩm dưới đây:

Bánh kẹo ngọt

Trẻ em đều mê đồ ngọt và bố mẹ thường có tâm lý chiều theo sở thích của con vì nghĩ chúng không ảnh hưởng gì nhiều.

Thực tế, trong các món bánh, kẹo ngọt được bán sẵn trên thị trường, chúng có hàm lượng chất béo cao, không chỉ kích thích quá trình chuyển hóa đường thành mỡ gây béo phì mà còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi và các vitamin, khoáng chất khác của cơ thể.

Ăn nhiều đồ ngọt có thể khiến trọng lượng cơ thể trẻ tăng nhanh, gây áp lực lên xương và làm giảm khả năng phát triển của xương, sụn.


Kẹo chứa nhiều đường công nghiệp và chất tạo màu

Ngoài ra, lượng đường chiếm 16% – 18% trong tổng hàm lượng thức ăn sẽ khiến trẻ thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề về đường tiêu hóa.

Mặt khác, các loại bánh thường được thêm nhiều chất phụ gia để làm tăng hương vị, không có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Đồ uống có ga

Đặc điểm chung của các đồ uống có ga là chứa lượng đường khá lớn và khí ga dễ khiến cho trẻ bị đầy bụng. Uống đồ uống có ga trẻ thường cảm giác no, gây ra tình trạng biếng ăn, kéo theo đó là dinh dưỡng không được dung nạp đầy đủ, ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của bé.

Đồ uống có ga chứa nhiều axit photphoric, sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn chứa các thành phần gây hại như axit làm hủy hoại men răng, gây sâu răng, làm tổn thương niêm mạc dạ dày…


Đồ uống có ga ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi của cơ thể

Ngoài thức uống có ga, trà sữa cũng là thực phẩm trẻ không nên uống bởi lượng đường và calo trong trà sữa rất cao. Trà sữa cũng chứa nhiều hương vị, sắc tố và chất béo chuyển hóa không có lợi cho sự phát triển thể chất và não bộ của trẻ.

Thức ăn chiên sẵn, chứa nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm chiên sẵn thường chứa nhiều nguyên tố kim loại như chì, nhôm… ảnh hưởng tới hệ thần kinh và tiêu hóa của trẻ. Ăn nhiều các thức ăn này có thể làm tích tụ kim loại trong cơ thể trẻ.

Các thức ăn nhiều dầu mỡ cũng dễ khiến trẻ thừa calo và béo phì. Lúc này, cân nặng có thể trở thành rào cản đối với sự tăng trưởng chiều cao. Vì thế, bố mẹ cần hạn chế tối đa việc cho trẻ ăn các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn chiên sẵn.


Thực phẩm chiên sẵn thường chứa nhiều nguyên tố kim loại như chì.

Mứt hoa quả

Mứt thực sự là món ăn hấp dẫn không chỉ với trẻ em mà người lớn cũng mê. Tuy nhiên, các loại mứt thường có vị ngọt và chua, chứa nhiều đường, nhiều calo nhưng lại ít vitamin.

Để nhóm thực phẩm này được chuyển hóa trong cơ thể trẻ sẽ cần phải tiêu thụ lượng lớn vitamin B và một số vitamin khác, điều này gây bất lợi cho sự phát triển thể chất của trẻ.


Cơ thể trẻ sẽ cần phải tiêu thụ lượng lớn vitamin B để chuyển hóa mứt.

Thạch

Thạch là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trẻ em nhưng giá trị dinh dưỡng lại không nhiều.

Theo TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hiệp hội Dinh dưỡng Việt Nam: “Bản chất của thạch là sự hòa tan giữa nhóm andehit và các chất béo, sau đó được cho vào một số hương vị, chủ yếu là nước ép hoa quả. Hiện nay, người ta còn cho thêm một số chất để làm kết dính như aga, chất đông keo.


Thạch không có nhiều giá trị dinh dưỡng mà còn gây nguy hiểm cho trẻ

Như vậy, thạch rau câu không có nhiều chất dinh dưỡng như mong muốn, chủ yếu là xenlulo, hương vị, đường và chất tạo màu. Ăn quá nhiều thạch rau câu có nguy cơ ngộ độc mãn tính do phẩm màu, lâu ngày dẫn đến hậu quả khó lường”.

Trong thạch thường chứa các chất phụ gia như kali sorbat, carrageenan và axit citric, nếu trẻ ăn thường xuyên sẽ cản trở sự hấp thụ các nguyên tố vi lượng, protein và canxi trong cơ thể. Chưa kể, trẻ có thể gặp rủi ro khi nuốt thạch.

Để phát triển chiều cao, thay vì bổ sung các thực phẩm là “kẻ thù của chiều cao” như đã kể trên, bố mẹ có thể tham khảo các thực phẩm hỗ trợ thúc đẩy chiều cao tốt nhất tại đây.

Hotline 1900.588836