Bồi bổ liên tục cho cháu bằng “siêu thực phẩm”, bà Trương không ngờ nó lại có tác dụng ngược ý muốn khiến cháu trai bà chỉ dừng lại ở 1m62.

Có cháu trai mới học lớp 5 nhưng đã cao 1m62, luôn được giáo viên xếp ngồi bàn cuối vì cao nhất lớp, bà Trương (ở Hàng Châu, Trung Quốc) rất vui mừng. Ai gặp cũng khen bà khéo chăm cháu. Tuy nhiên, gần đây bà nhận thấy đứa cháu đích tôn không còn cao thêm tí nào nữa nên quyết định đến khám tại Phòng phát triển và tăng trưởng của Bệnh viện Chữ thập dỏ Hàng Châu.

Tại đây, bà đã rất sốc khi bác sĩ nói như đinh đóng cột: Cháu trai 10 tuổi của bà sẽ không thể cao thêm được nữa! Bác sĩ Yu, người trực tiếp thăm khám cho cậu bé nói rằng, các đường xương cùng cơ quan sinh dục của cháu bà Trương đã có hiện tượng dậy thì sớm. Chiều cao không thể tiếp tục tăng.

Ảnh minh họa

Lúc này, bà Trương mới vỡ lẽ, hóa ra chính việc bồi bổ quá cho cháu lại gây tác dụng ngược ngoài ý muốn như thế này.

“Gia đình tôi có ba thế hệ, thằng cháu này là cháu duy nhất. Để giúp cháu cao lớn, tôi mua bột nhân sâm cho cháu ăn mỗi ngày vài thìa. Trong vòng một năm đầu, cháu tăng chiều cao rõ rệt. Ai biết được bột sâm lại gây dậy thì sớm” – bà Trương phân trần.

Trước nay bà cũng như nhiều người vẫn nghĩ rằng, để con tăng chiều cao cần bổ sung nhiều dinh dưỡng. Luôn lo sợ cháu bị đói, lại là cháu đích tôn nên bà đặc biệt chiều chuộng và luôn cố gắng bổ sung cho cháu các thức ăn bổ dưỡng.

Ảnh minh họa

Lý giải nguyên nhân của vấn đề này, bác sĩ Yu cho biết: “Những thực phẩm giàu dinh dưỡng quá mức sẽ kích thích hormone phát triển. Một đứa trẻ đột nhiên cao quá nhanh, quá béo ở những năm tiểu học không phải là điều tốt, đặc biệt với bé trai.

Khi trẻ bị dậy thì sớm, dòng xương cơ bản sẽ được đóng lại. Cha mẹ nên kiểm soát chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng chiều cao, cân nặng con sao cho đúng với chuẩn phát triển thông thường. Thấp quá và cao quá đều không tốt. Những đứa trẻ còi nhất lớp và lớn nhất lớp đều nên được đi kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện”.

Kinh tế phát triển, nhiều gia đình có thói quen bổ sung dinh dưỡng cho trẻ bằng tổ yến, sữa ong chúa, hải sâm, nhân sâm… đều là những siêu thực phẩm giúp thúc đẩy sự phát triển xương nhưng đồng thời cũng “nuôi dưỡng” tuyến sinh dục phát triển, kéo theo đó là hiện tượng dậy thì sớm. Vì vậy, bố mẹ cần lưu ý trước khi bổ sung cho con những loại dưỡng chất này cần cân đối tỉ lệ phù hợp để thực phẩm mang lại hiệu quả tốt nhất và lâu dài nhất cho con.

Hotline 1900.588836