Nghiên cứu từ ĐH Harvard và Ấn Độ chỉ ra, bổ sung từ 400 – 800 IU vitamin D3/ngày giúp trẻ tăng chiều cao đáng kể so với trẻ không được bổ sung.

Trẻ cao lên trông thấy nhờ bổ sung vitamin D3 mỗi ngày

Một nghiên cứu về tác động của vitamin D3 lên các yếu tố tăng trưởng (chiều cao, cân nặng) đã được GS.Yashwant Rao và các cộng sự đến từ trường Đại học Y khoa Ganesh Shankar Vidyarthi Memoria (Kanpur, Uttar Pradesh, Ấn Độ) thực hiện trên 132 trẻ từ 2 – 5 tuổi tại khoa Nhi của trường và các bệnh viện lân cận. Các trẻ được chia làm 2 nhóm: 1 nhóm được bổ sung canxi với mức 50mg/kg/ngày, nhóm còn lại được bổ sung vitamin D3 với liều 400 IU/ngày cùng với canxi ở mức 50mg/kg/ngày, diễn ra trong vòng 9 tháng.

Kết quả cho thấy, ở nhóm chỉ bổ sung canxi, chỉ số độ lệch tiêu chuẩn cân nặng tăng từ 0,42 đến 0,84 (tương đương gấp 2 lần), trong khi nhóm bổ sung kết hợp canxi và vitamin D3 tăng từ 0,39 lên đến 1,54 (tăng hơn 3,9 lần).

Bảng chỉ số độ lệch tiêu chuẩn gia tăng cân nặng ở các trẻ trong nghiên cứu của GS.Yashwant Rao.

Về chiều cao, chỉ số độ lệch tiêu chuẩn chiều cao ở nhóm chỉ bổ sung canxi tăng từ 0,30 đến 0,37 (mức tăng không đáng kể: 0,07), trong khi ở nhóm bổ sung vitamin D3, chiều cao tăng từ 0,37 đến 0,72 (tăng gấp 2 lần).

Bảng chỉ số độ lệch tiêu chuẩn gia tăng chiều cao ở các trẻ trong nghiên cứu của GS.Yashwant Rao.

Độ lệch tiêu chuẩn kể trên phản ánh mức độ thay đổi về chiều cao, cân nặng của trẻ. Độ lệch tiêu chuẩn càng lớn chứng tỏ mức độ thay đổi chiều cao, cân nặng càng cao. Ở nhóm bổ sung 400 IU vitamin D3/ngày đều có sự thay đổi đáng kể cả về chiều cao và cân nặng so với nhóm chỉ bổ sung canxi. Điều này không chỉ minh chứng cho việc vitamin D3 tác động rõ ràng tới chiều cao mà còn khẳng định, canxi không có vai trò quyết định trong việc giúp trẻ cao như ý như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Vitamin D3 không chỉ tác động rõ rệt tới việc tăng chiều cao ở nhóm trẻ 2-5 tuổi mà còn có tác dụng tốt đối với trẻ ở tuổi dậy thì. Một nghiên cứu khác do chuyên gia Davaasambuu Ganmaa, Janet W. Rich-Edwards đến từ trường Đại học Y khoa Havard thực hiện tại Mông Cổ cũng cho thấy tác dụng kỳ diệu của vitamin D3 trong việc cho trẻ thêm cao.

Sau khi tiến hành thử nghiệm ngẫu nhiên ở 113 trẻ trong độ tuổi 12 – 15 tuổi bổ sung 800 IU vitamin D3/ngày, các nhà nghiên cứu nhận thấy nhóm trẻ này tăng thêm 0,9 cm trong vòng 6 tháng, tương đương 1,8cm/năm so với mức tăng của những trẻ không được bổ sung vitamin D3. Dậy thì là giai đoạn vàng tăng tốc chiều cao của trẻ, sau đó trẻ khó cao thêm. Giai đoạn này trẻ tăng bình quân 10 – 15cm/năm và nếu được bổ sung vitamin D3 dự phòng đúng cách, trẻ có thể tăng đến xấp xỉ 12 – 17cm/năm. Các nhà khoa học nhận định, việc bổ sung vitamin D3 cho phép trẻ đạt được tiềm năng chiều cao đầy đủ.

Sự thay đổi chiều cao rõ rệt ở nhóm trẻ bổ sung 800 IU vitamin D3/ngày và nhóm không bổ sung

Vì sao bổ sung vitamin D3 hằng ngày lại tác động tới chiều cao?

Vitamin D3 không chỉ là vitamin đơn thuần mà còn là hormone ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ xương và hệ thần kinh.

Hormone IGF-1 (Insulin-like growth factor 1) có chức năng điều khiển tăng trưởng của cơ thể. Trong khi vitamin D3 lại là yếu tố thúc đẩy sự hoạt động của hormone này bằng cách gia tăng thụ thể IGF-1. Hơn nữa yếu tố tăng trưởng liên kết protein – 3(IGFBP-3) được tăng cường để đáp ứng lại sự tăng lên của nồng độ vitamin D3 huyết thanh. Do đó, việc bổ sung vitamin D3 hàng ngày giúp kích thích các yếu tố tăng trưởng hoạt động mạnh nhất.

Theo lý giải của bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan – Trưởng nhóm nghiên cứu Cơ xương, ĐH Tôn Đức Thắng, tác giả nhiều công trình nghiên cứu về vitamin D3, vi chất này quyết định đến sự hấp thu của canxi từ thực phẩm vào trong cơ thể.

“Nếu không có vitamin D3 thì dù có bổ sung bao nhiêu canxi cũng vô tác dụng, vì vitamin D3 là chất dẫn truyền quyết định khả năng hấp thu canxi từ ruột vào máu, gắn canxi vào xương. Trẻ được bổ sung vitamin D3 dự phòng đều đặn hằng ngày sẽ làm tăng khả năng hấp thu canxi từ thực phẩm, từ đó hỗ trợ hệ xương phát triển khỏe mạnh, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao” – bác sĩ Lan cho hay.

Tại Việt Nam, có đến 50% trẻ em đang thiếu vi chất đặc biệt quan trọng này. Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ và các hiệp hội nhi khoa trên thế giới, Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam… đưa ra khuyến cáo: Mọi trẻ em dù bú mẹ hoàn toàn hay không hoàn toàn cần bổ sung 400 IU vitamin D3/ngày để phòng ngừa còi xương, phát triển toàn diện.

Bổ sung vitamin D3 đúng cách giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội

Hiện trên thị trường có khá nhiều sản phẩm vitamin D3 nhưng đáng chú ý hơn cả là Dimao Vitamin D3 400 IU dạng xịt được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu. Sản phẩm được rất nhiều mẹ Việt ưa chuộng vì tiện dụng (chỉ 1 lần xịt duy nhất mỗi ngày), chuẩn liều theo khuyến cáo lại khiến trẻ đặc biệt thích thú nhờ hương dâu vị xylitol dịu ngọt, xua tan “ám ảnh” mỗi lần bổ sung vitamin D3 của cả mẹ và bé.

“Để con tăng chiều cao, bố mẹ lưu ý cần có sự kết hợp của các yếu tố ngoài gen như dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng, giàu canxi và bổ sung vitamin D3 để trẻ hấp thu được lượng canxi đã dung nạp, vận động hoặc tập thể thao đều đặn, ngủ sớm trước 10h đêm, tinh thần thoải mái… Tăng chiều cao là cả một quá trình chứ không phải một sớm một chiều nên bố mẹ cần có biện pháp khoa học và kiên trì” – bác sĩ Lan lưu ý thêm.

(Theo Eva.vn)

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

*Tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa của người dùng.

Hotline 1900.588836