Đó là kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học tại Ấn Độ. Khả năng hấp thụ ở người khỏe mạnh dùng dạng xịt cao gấp 2 lần, đặc biệt với các đối tượng thiếu vitamin D, khả năng hấp thụ dạng xịt cao gấp 3 lần dạng uống.

Vitamin D3 là vi chất đặc biệt quan trọng giúp canxi hấp thụ tốt ở ruột và đóng vai trò trung tâm trong việc duy trì cân bằng nội môi canxi trong cơ thể và sự khỏe mạnh của xương.

Tuy nhiên, thiếu vitamin D3 hiện nay là vấn đề nan giải, xảy ra phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là đối tượng trẻ em. Việc phòng ngừa thiếu hụt vi chất này vẫn là ưu tiên hàng đầu của các dịch vụ sức khỏe quốc tế. Không chỉ gây kém hấp thu canxi, làm tăng nguy cơ còi xương ở trẻ em, nhuyễn xương, loãng xương ở người lớn, thiếu vitamin D3 còn làm giảm khả năng miễn dịch, tăng nguy cơ về các bệnh đường ruột, viêm loét đại tràng, tiểu đường, huyết áp, ung thư…

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ khuyến cáo, trẻ cần bổ sung 400 IU vitamin D3/ngày ngay sau khi sinh ra

Dạng xịt làm tăng khả năng hấp thu hơn 3 lần dạng uống

MC Satia (Dịch vụ thử nghiệm lâm sàng Ethicare Ahmedabad, Ấn Độ) cùng các cộng sự đã thực hiện nghiên cứu về khả năng hấp thụ vitamin D3 qua viên nang uống và dạng xịt. Trước đó, các báo cáo cho thấy, vitamin D3 dùng bằng đường uống bị khó hấp thu ở các bệnh nhân nhiễm celiac (một rối loạn tự miễn dịch lâu dài ảnh hưởng chủ yếu đến ruột non), tắc nghẽn đường mật hoặc  mắc bệnh tuyến tụy.

Các tác giả đã thực hiện trên 40 cá nhân, trong đó có 20 người hoàn toàn khỏe mạnh và 20 người bị thiếu vitamin D do chứng kém hấp thu. Việc so sánh mức độ hấp thu vitamin D3 được phân chia cụ thể: Một nhóm sử dụng viên nang gelatin mềm 1000 IU và một nhóm sử dụng sản phẩm bổ sung dạng xịt qua miệng 500 IU (cung cấp 1000 IU trong hai lần xịt).

Người tham gia cũng được hướng dẫn không thay đổi thói quen hằng ngày như thói quen ăn uống và phơi nắng. Kết quả sau 30 ngày, thuốc dạng xịt tạo ra nồng độ 25(OH)D huyết thanh (nồng độ vitamin D trong cơ thể) trung bình cao hơn đáng kể so với viên nang mềm, ở cả những người khỏe mạnh cũng như ở bệnh nhân mắc hội chứng kém hấp thu.

Cụ thể, ở những bệnh nhân thiếu vitamin D, tỷ lệ phần trăm thay đổi trung bình trong nồng độ 25(OH)D trong huyết thanh khi sử dụng viên nang gelatin mềm là 36.02%, trong khi ở nhóm dùng dạng xịt vào miệng là 117.8% với chênh lệch trung bình là 81.75% giữa là hai phương pháp điều trị.

Ở những người khỏe mạnh, viên nang gelatin mềm làm tăng nồng độ 25(OH)D trong huyết thanh 22.5% trong khi thuốc xịt miệng tăng 25(OH)D lên 43%.

Bảng kết quả nghiên cứu của nhóm MC Satia

Như vậy, có thể thấy, sử dụng vitamin D3 dạng xịt trực tiếp vào miệng sẽ làm tăng lên đáng kể khả năng hấp thụ vitamin D3 so với dạng uống. Điều đặc biệt là mức tăng này càng cao đối với bệnh nhân đang thiếu vitamin D. Nghĩa là, với đối tượng trẻ em hay người lớn đang thiếu vitamin D3, sử dụng vitamin D3 dạng xịt sẽ làm tăng khả năng hấp thu gấp nhiều lần so với dạng uống.

Nên chọn vitamin D3 dạng xịt nào tại Việt Nam?

Từ nghiên cứu kể trên, có thể thấy được ưu điểm đặc biệt của vitamin D3 dạng xịt so với dạng uống. Theo lý giải của nhóm nghiên cứu, vitamin D3 qua đường uống sau khi vào hệ tiêu hóa sẽ được hấp thụ trong ruột và để hấp thụ tại ruột phải quá trình khá phức tạp trước đó. Điều này khiến vitamin D3 có thể ít nhiều bị biến đổi, dẫn đến người dùng không nhận được hết hàm lượng vitamin D3 đã uống vào.

Còn khi được xịt vào miệng, vitamin D3 có kích thước siêu nhỏ được hấp thụ nhanh chóng và hoàn toàn qua niêm mạc miệng với vô số mao mạch và tĩnh mạch nằm sát bề mặt mô.

Hiện có khá nhiều sản phẩm vitamin d3 tại Việt Nam

Thị trường vitamin D3 tại Việt Nam hiện nay khá phong phú nhưng đa phần vẫn là các sản phẩm dạng nhỏ giọt hoặc viên nang uống vào dạ dày. Dạng xịt khá khan hiếm, hiện mới chỉ có Dimao Vitamin D3 400 IU là sản phẩm dạng xịt duy nhất được nhập khẩu chính hãng từ châu Âu, không phải là hàng xách tay khó kiểm định chất lượng và mức độ thật giả.

Sản phẩm được nhiều mẹ yêu thích vì cho ra liều chuẩn 400 IU trong mỗi nhát xịt theo đúng khuyến cáo của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (trẻ dưới 1 tuổi cần 400 IU vitamin D3/ngày). Mẹ không còn phải mất công đong đếm lích kích, không sợ quá tay quá liều. Đặc biệt, các bé cũng rất thích thú khi bổ sung vì Dimao Vitamin D3 400 IU có hương dâu vị xylitol dịu ngọt.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

*Tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa của người dùng.

Hotline 1900.588836