Chiều cao được quy định 60% bởi gen – điều khó có thể thay đổi, 40% còn lại phụ thuộc vào các yếu tố vận động, môi trường sống và đặc biệt là dinh dưỡng. Hãy cùng tìm hiểu bí quyết để có chiều cao tối ưu của top 10 nước cao nhất thế giới nhé.

Top 10 các quốc gia dưới đây sở hữu chiều cao nổi bật nhất thế giới theo thống kê của Telegraph. Đáng chú ý là các nước này đều nằm ở khu vực châu Âu.

1. Hà Lan

Hà Lan là quốc gia có chiều cao trung bình cao nhất thế giới hiện nay với 1,838m. Trong 150 năm qua, người Hà Lan đã tăng thêm 20cm. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chất lượng cuộc sống và chế độ ăn uống chính là nhân tố chính thúc đẩy chiều cao của người dân đất nước này tăng vọt như vậy.

Thực đơn của người dân Hà lan chủ yếu là các sản phẩm sữa, khoai tây, thịt, cá… Đặc biệt, người Hà Lan rất thích đạp xe và một số nghiên cứu chỉ ra, chiều cao của người dân tăng lên một phần là do cách đi xe đạp của họ.

Người dân xứ sở cối xay gió thường nâng cổ xe cao hơn để giữ cho lưng được thẳng và chân co duỗi thẳng hơn mỗi khi đạp xe. Xe đạp đã trở thành phương tiện phổ biến, không chỉ giúp cơ thể khỏe khoắn hơn, tăng chiều cao tốt mà còn bảo vệ được môi trường. Bởi vậy, các bậc phụ huynh thường tập cho con cái đạp xe từ rất sớm.

Trẻ em ở Hà Lan được dạy đạp xe từ rất sớm

2. Montenegro

Montenegro xếp ở vị trí thứ 2 với chiều cao 1,832m. Sở dĩ quốc gia thuộc khu vực Đông Nam châu Âu này có chiều cao vượt trội như vậy là bởi từ nhỏ trẻ đã được nuôi dưỡng với chế độ dinh dưỡng rất tốt.

Thêm nữa, đất nước nằm trong dãy núi Dinaric Alps, nơi có không khí trong lành giúp trẻ có môi trường sống tốt để cơ thể khỏe mạnh. Theo các nhà khoa học, môi trường sống ảnh hưởng không nhỏ tới sự tăng trưởng chiều cao, nếu trẻ sống trong môi trường ô nhiễm, hay bị bệnh tật sẽ cản trở sự phát triển.

3. Đan Mạch

Chiều cao trung bình của người dân Đan Mạch là 1,826m. Người Đan Mạch thích đạp xe để cơ thể khỏe mạnh, hít thở không khí trong lành và bảo vệ môi trường.

Chế độ dinh dưỡng, an sinh xã hội ở Đan Mạch rất tốt và người dân nơi đây luôn nằm trong top các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Hạnh phúc với người Đan Mạch chỉ là những điều vô cùng bình dị và ấm áp như việc thưởng thức bữa tối cùng gia đình, cùng nghe một bản nhạc nhẹ nhàng, đọc sách bên lò sưởi…

Hạnh phúc sẽ làm cho con người ta thêm khỏe mạnh, cộng với dinh dưỡng và ý thức vận động, môi trường sống tốt, người Đan Mạch cao cũng là điều dễ hiểu.

Đan Mạch luôn nằm trong top các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

4. Na Uy

Na Uy có chiều cao trung bình của công dân là 1,824m. Chế độ ăn uống của người Na Uy có đầy đủ protein và lượng calo tốt ngay từ khi trẻ còn nhỏ, đặc biệt là giai đoạn trước 3 tuổi.

Điều này tạo nên khởi đầu tốt cho chiều cao bởi theo các nghiên cứu khoa học, nếu trẻ tăng chiều cao tốt trong 3 năm đầu đời thì khi trưởng thành sẽ đạt chiều cao chuẩn.

5. Serbia

Người dân Serbia sở hữu chiều cao trung bình 1,820m. Ngoài yếu tố gen, các bữa ăn luôn đa dạng dinh dưỡng, người dân Serbia đặc biệt chú ý tập luyện thể thao. Ngay từ thời thơ ấu, trẻ em Serbia đã được tạo thói quen tập thể dục, nhất là những ai có ý định trở thành vận động viên.

6. Đức

Người Đức ghi dấu ấn với chiều cao trung bình 1,810 m. Ở quốc gia này, người dân quan niệm bữa sáng nên ăn như vua, bữa trưa ăn như hoàng tử còn bữa tối thì chỉ nên ăn như ăn mày. Thực đơn của người Đức thường có khoai tây, lúa mì, thịt, sữa.

Việc ăn uống khoa học giúp cơ thể sử dụng được năng lượng từ thực phẩm hỗ trợ hệ xương phát triển và giảm nguy cơ béo phì.

Người Đức coi trọng bữa sáng và bữa trưa, bữa tối ăn uống nhẹ nhàng

7. Croatia

Người dân Croatia có chiều cao trung bình là 1,805m. Croatia là nơi sản sinh ra nhiều vận động viên nổi tiếng. Tại quốc gia này, các môn thể thao phổ biến nhất đều là những môn thể thao được các chuyên gia gợi ý giúp tăng chiều cao như bóng đá, bóng ném, bóng rổ,…

8. Séc

Chiều cao trung bình của người dân Cộng hòa Séc là 1,803m. Tầm vóc của người Séc cao lớn nhờ sự kết hợp các yếu tố, trong đó, ngoài gen, dinh dưỡng và thể thao rất được chú trọng. Người Séc có thực đơn phong phú và thể thao là một phần không thể thiếu trong cuộc sống tinh thần của người dân.

Bóng đá và hockey trên băng là 2 môn thể thao dành được nhiều sự yêu thích nhất tại đất nước này. Ngoài ra, bóng rổ, bóng chuyền, bóng ném, điền kinh… cũng rất phổ biến.

9. Slovenia

Chiều cao trung bình của nam giới Slovenia là 1,804m. Slovenia nằm trong vùng thuộc chuỗi dãy núi Dinaric Alps, được biết đến là nơi sản sinh ra nhiều người cao hơn so với mức trung bình. Nhưng nhóm gen chỉ là một phần, người dân Slovenia được biết đến với chế độ ăn giàu dinh dưỡng với không gian sống trong lành, sạch đẹp.

Người dân Slovenia rất tích cực tập luyện thể thao với một loạt các môn thể thao được chơi ở cấp độ chuyên nghiệp như bóng ném, bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, quần vợt… Ngoài ra, leo núi cũng là hoạt động thể thao phổ biến ở đây.

Đội tuyển bóng chuyền Slovenia tại Giải vô địch bóng chuyền châu Âu

10. Luxembourg

Xếp ở vị trí thứ 10 là Luxembourg với chiều cao trung bình là 1,799m. Theo các nhà nghiên cứu, dinh dưỡng và môi trường sống là những yếu tố làm bật gen của người dân nơi đây, thúc đẩy trẻ tăng chiều cao ngay từ thời thơ ấu. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng đang được khuyến khích ở nước này vì những lợi ích mà sữa mẹ mang lại cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Điều dễ nhận thấy trong bí mật của top 10 nước có chiều cao trung bình hàng đầu thế giới đó là chế độ ăn uống khoa học, giàu canxi. Ở những nước này, trẻ em ngay từ khi sinh ra đều được bổ sung vitamin D3 mỗi ngày cho đến khi uống đủ 1 lít sữa có chứa D3 mỗi ngày.

Ngoài ra, môi trường sống thuộc top tốt nhất thế giới khiến người dân luôn cảm thấy hài lòng về những gì mình có và các hoạt động thể chất được đề cao, chính là những bí quyết khiến họ có chiều cao vượt trội.

(Theo Eva.vn)

Hotline 1900.588836