Con cái là niềm hy vọng của một gia đình và là di sản truyền đời của cha mẹ, cha mẹ luôn mong con cái lớn lên khỏe mạnh, an toàn và có điều kiện học hành sau này.

Vì vậy, sức khỏe của trẻ là một trong những chủ đề được các bậc cha mẹ quan tâm nhất. Sau khi đứa trẻ chào đời, cha mẹ đã bắt đầu đề phòng những vấn đề và tình huống khác nhau có thể xảy ra xung quanh trẻ. Đặc biệt là thể chất của trẻ, sức đề kháng của trẻ sau khi sinh còn yếu, cha mẹ phải chăm sóc chu đáo. Khi trẻ lớn lên, cha mẹ không chỉ quan tâm đến tình hình học tập của trẻ mà còn phải quan tâm đến cả thể chất của trẻ.

Trong điều kiện xã hội phát triển hiện nay, cha mẹ nào cũng mong muốn con trẻ ngoan, học giỏi và có thể trạng tốt, đặc biệt là chiều cao của trẻ.

Ở nhiều gia đình hiện nay, các bậc cha mẹ luôn lo lắng về chiều cao của con nên thường chú ý đến việc bổ sung dinh dưỡng cho con mình. Gia đình có con trai thì mong muốn con mình có chiều cao 1.8m, con gái thì ít nhất cũng từ 1.6m trở lên, nên cha mẹ thường xuyên chăm lo đến các chất dinh dưỡng nấu cho con hằng ngày và thậm chí, thỉnh thoảng còn cho con uống một số loại thuốc bồi bổ cơ thể, viên canxi.

Thậm chí, trong suy nghĩ của nhiều cha mẹ có con trai còn mong muốn con mình phải cao lớn, dũng mãnh tạo cảm giác an toàn hơn cho người thân sau này. Ngược lại, đối với những gia đình không may mắn có (con trai) hạn chế về chiều cao thì thường lo âu, suy nghĩ, tự tạo áp lực làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và suy nghĩ, sự tự tin của con trẻ.

Vì vậy, rất nhiều gia đình rất mong muốn chiều cao của con cần đạt các tiêu trí do mình mong muốn, thậm chí luôn so sánh con mình với những đứa trẻ khác để xem con mình đang phát triển nhanh như thế nào. Khi cha mẹ thấy con của người khác cao hơn con mình thì sẽ lo lắng và cố gắng tìm ra nhiều cách khác nhau để con mình phát triển cao bằng hoặc hơn con người khác.

Qua thực tế xã hội hiện này việc quan tâm của cha mẹ đối với chiều cao của con trẻ nhiều khi thái qua. Theo lời khuyên của một số chuyên gia thì các gia đình khi thấy con mình thấp hơn nhiều so với các bạ bè cùng trang lứa thì không nên vội vàng áp dụng các biện pháp mà hãy cho con mình đi khám và thực hiện theo tư vấn của chuyên gia (bác sĩ), đồng thời tăng cường cho trẻ vận động. Tuy nhiên việc lựa chọn môn thể thao cho trẻ vận động cũng phải tìm hiểu thật kỹ vì không phải bài tập nào cũng tăng chiều cao mà khi tập có khi còn ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.

để con cao lớn, trẻ thấp, môn thể thao

Dưới đây là một số môn thể thao có lợi để tăng chiều cao và một số môn thể thao “hủy hoại chiều cao” của trẻ mà cha mẹ cần lưu tâm cho trẻ luyện tập:

Bài tập kéo căng cho chiều cao dài hơn

“Bài tập kéo căng” được thế giới công nhận là bài tập tăng chiều cao hiệu quả nhất, có nhiều loại bài tập kéo căng cơ như thể dục dụng cụ, bóng rổ, lắc vòng,… Sở dĩ các bài tập kéo giãn có thể tăng chiều cao là do các bài tập kéo giãn có thể làm tăng sự phối hợp giữa các cơ dây chằng và các khớp xương, từ đó có thể làm cho cả hai mềm mại hơn, nếu chúng ta thực hiện các bài tập kéo giãn thường xuyên thì có thể phục hồi xương của chúng ta. Với độ dày tối ưu, bạn có thể tăng chiều cao của mình.

để con cao lớn, trẻ thấp, môn thể thao

Ngoài ra, các môn thể thao tung tăng cũng có thể làm tăng chiều cao, chẳng hạn như bóng rổ, nhảy xa, nhảy dây và các môn thể thao khác có thể thúc đẩy sự phát triển chiều cao của trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cơ thể con người thực hiện các bài tập nhảy, sự gia tăng hàm lượng IGF-1 (yếu tố tăng trưởng giống insulin) trong huyết thanh là cao nhất. Một khi hàm lượng IGF-1 gia tăng sẽ thúc đẩy sự phát triển của xương, khi thực hiện các bài tập nhảy còn có thể kích thích tiết ra hormone tăng trưởng xương có lợi rất nhiều cho chiều cao.

để con cao lớn, trẻ thấp, môn thể thao

Bài tập mang trọng lượng sẽ “phá hủy chiều cao”

Các bài tập tiêu biểu nhất cho các bài tập tăng sức nặng là đẩy tạ, ném bóng và những bài tương tự, nhưng có một khuyết điểm lớn trong các bài tập này, đó là rất dễ phá hủy chiều cao.

Nếu trẻ đang trong thời kỳ phát triển, việc tập tạ trong thời gian dài sẽ khiến khoảng cách giữa xương và mô sụn của trẻ bị nén chặt, không chỉ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ mà còn dễ khiến cơ thể trẻ bị biến dạng.

để con cao lớn, trẻ thấp, môn thể thao

Một số môn thể thao đơn phương cũng có khả năng “phá hủy chiều cao” như các môn cầu lông, bóng chày, bóng bàn hoặc việc luyện tập, vận động không đồng đều và diễn ra thường xuyên cũng có thêm yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của cơ thể.

để con cao lớn, trẻ thấp, môn thể thao

 

Hotline 1900.588836