Hormone tăng trưởng GH phát triển mạnh nhất trong suốt thời kỳ thơ ấu và giai đoạn dậy thì. Vì thế, bố mẹ hãy tận dụng lợi ích của hormone này trong tăng chiều cao cho trẻ càng sớm càng tốt.

Sự tăng trưởng chiều cao của con người là một cơ chế phức tạp. Nó phụ thuộc vào các yếu tố di truyền, dinh dưỡng, môi trường (vận động, giấc ngủ…) và nội tiết tố (hormone). Trong đó, hormone tăng trưởng GH có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ.

1. Hormone GH tác động tới chiều cao như thế nào?

GH (Growth hormone) được tiết ra từ tuyến yên. Đây là hormone kích thích sự tăng trưởng của tất cả các mô trong cơ thể, bao gồm xương.

Thực tế, GH không trực tiếp tác động lên xương và sụn. GH kích thích gan sản xuất protein có kích thước nhỏ hơn, đó chính là IGF-1 (Insulin-like growth factor 1). Các IGF-1 này sẽ đi tới xương, sụn, cơ, kích thích các cơ quan này tăng sinh, thúc đẩy quá trình tạo xương, gia tăng tỷ lệ tái tạo xương tổng thể. Từ đó giúp xương chắc khỏe, các đầu xương của trẻ dài ra…

Biểu đồ biểu thị nồng độ hormon GH cơ thể tiết ra trong khi ngủ

Từ 10h đêm đến 3h sáng là thời điểm hormone tăng trưởng hoạt động mạnh nhất.

Cơ chế này không chỉ giúp xương dài hơn mà còn kéo theo sự phát triển của da, cơ và kích thích tổng hợp protein. Bên cạnh đó, hormone GH cũng làm tăng quá trình trao đổi chất, tăng cường tổng hợp protein ở tất cả tế bào. GH làm tăng khối lượng cơ, tăng kích thước các phủ tạng, từ đó cơ thể lớn lên. Khi thiếu GH, trẻ thường phát triển chậm, thấp bé hơn so với bạn bè cùng tuổi.

2. Làm thế nào để kích thích sản sinh GH giúp trẻ tăng chiều cao tốt nhất?

Trẻ chỉ tăng chiều cao tối đa đến 18 -20 tuổi. Khi lớp sụn tăng trưởng ở các đầu xương chuyển hoá hết thành xương, trẻ không cao lên nữa. Thông thường, sau 15 tuổi (ở nữ) và 17 tuổi (ở nam), tốc độ tăng chiều cao không đáng kể.

Hormone GH hoạt động mạnh nhất ở giai đoạn thơ ấu cho đến khi dậy thì, giảm dần khi cơ thể trưởng thành và già đi. Vì thế, hãy tận dụng lợi ích của hormone này trong tăng chiều cao cho trẻ ngay từ thơ bé.

Biểu đồ thể hiện nồng độ hormon GH giảm dần theo độ tuổi

Hormone GH hoạt động mạnh nhất trong giai đoạn trước 20 tuổi.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, để kích thích cơ thể sản sinh GH, cần tăng cường các yếu tố hỗ trợ và hạn chế các yếu tố gây ức chế việc tiết ra hormone này.

– Giúp con ngủ ngon để tăng tiết GH tối đa:

Trên thực tế, quá trình giải phóng hormone tăng trưởng diễn ra trong suốt cả ngày. Trong đó 75% tập trung vào ban đêm, đặc biệt là trong giấc ngủ đêm từ khoảng thời gian từ 10h đêm đến 3h sáng.

Vì thế, trẻ cần được tập thói quen ngủ sớm trước 10h. Việc ngủ ngon giấc sẽ giúp tiết ra hormone GH đạt tốt nhất.

Ngủ sớm và ngủ đủ giấc giúp trẻ tiết lượng hormon GH tối đa

Ngủ sớm và đủ giấc giúp GH tiết ra đạt đỉnh.

– Tập thể dục thường xuyên:

Vận động thể dục thể thao cường độ cao làm tăng đáng kể mức GH trong cơ thể. Xà đơn, tập cuộn người, chạy, đạp xe, bơi, bóng đá, bóng chuyền… là những cách giúp GH tiết ra mạnh hơn nếu được thực hiện kiên trì, đều đặn thường xuyên.

– Hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt:

Nên hạn chế lượng đường trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ. Lí do là bởi ăn quá nhiều đường sẽ làm tăng insulin. Đây là hormon có thể làm giảm hoạt động tiết ra GH.

– Bổ sung vitamin D3 và vitamin K2:

Đây là yếu tố dinh dưỡng quan trọng nhất. Bổ sung đủ vitmin D3 và vitamin K2 không chỉ tác động tới mức độ GH mà còn ảnh hưởng tới quá trình hấp thu, chuyển hoá canxi trong cơ thể. Từ đó giúp xương dài ra và trẻ tăng trưởng chiều cao tốt nhất.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Genova, Ý đã phát hiện, vitamin D3 làm tăng mức GH. Những trẻ có nồng độ GH thấp thường có lượng vitamin D3 trong cơ thể thấp. Bên cạnh đó, vitamin D3 cũng làm tăng thụ thể IGF-1, yếu tố có chức năng điều khiển tăng trưởng của cơ thể.

Một số trẻ gặp triệu chứng quấy khóc về đêm, ngủ hay trằn trọc, giật mình, ngủ không ngon giấc. Đây là triệu chứng thiếu vitamin D3 làm ảnh hưởng đến giấc ngủ sâu và việc tăng tiết của hormone GH.

Mặt khác, vitamin D3 chính là vi chất quyết định hiệu quả hấp thu canxi từ ruột vào máu. Vitamin D còn giúp duy trì nồng độ canxi trong máu ổn định. Vitamin K2 phối hợp cùng vitamin D3 làm tăng tối đa lượng canxi được gắn vào xương. Bổ sung đủ 2 vitamin sẽ tăng khối lượng, mật độ xương. Từ đó thúc đẩy tăng trưởng chiều cao hiệu quả.

Bổ sung vitamin D và vitamin K2 giúp tăng cường mật độ xương, hỗ trợ phát triển chiều cao

3. Vitamin D3 phối hợp K2 giúp canxi gắn vào xương tối đa

Hàng loạt nghiên cứu thực nghiệm trên thế giới như công trình nghiên cứu của GS.Yashwant Rao (Trường Y khoa Ganesh Shakar Vidyarthi Memorial, Ấn Độ), TS. Ganmaa (ĐH Harvard, Mỹ)… cho thấy, việc bổ sung 400 – 800 IU vitamin D3/ngày kết hợp với vitamin K2 và chế độ dinh dưỡng giàu canxi giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội hơn hẳn trẻ không bổ sung.

Tăng chiều cao cho con vẫn luôn là vấn đề rất được các bậc phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên, sử dụng sản phẩm nào thực sự an toàn và hiệu quả cho trẻ cần được chú ý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dimao Vitamin D3 400IU và Keovon Vitamin K2-MK7 dạng xịt đang rất được ưa chuộng. Bộ đôi tác động đúng bản chất quá trình phát triển hệ xương và chiều cao. Sản phẩm giúp trẻ tăng chiều cao rõ nét từ 8-15cm/năm tuỳ từng độ tuổi.

Bộ đôi Dimao vitamin D3 và Keovon Vitamin K2 giúp trẻ tăng chiều cao chuẩn khoa học

Được biết, đây là dòng sản phẩm dạng xịt được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu, đạt tiêu chuẩn dược phẩm nghiêm ngặt tại thị trường khó tính này, đồng thời được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định và cấp phép lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Dạng xịt tiện dụng, chuẩn liều, khả năng hấp thu nhanh vượt trội, sự thích thú hợp tác của trẻ… cũng là điểm cộng khiến bộ đôi tăng chiều cao này được tin dùng.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

*Tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa của người dùng.

Nguồn: https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/su-that-ve-hormone-tang-truong-va-cach-kich-chieu-cao-toi-uu-lam-bo-me-can-phai-biet-c62a1194774.html

Hotline 1900.588836