VITAMIN D3 GIÚP TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG, PHÒNG NGỪA BỆNH GIAO MÙA, CÚM A, VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP…

Tăng đề kháng là “chìa khóa vàng” để phòng chống nhiễm khuẩn và các bệnh cúm giao mùa. Trong thời gian đại dịch COVID hoành hành, chúng ta đã được nghe rất nhiều lời khuyên từ các chuyên gia y tế về việc bổ sung vitamin C.

Thế nhưng, không chỉ riêng vitamin C, vitamin D cũng đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Bổ sung vitamin D giúp phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. Nhờ đó làm giảm thời gian mắc bệnh và độ nặng của bệnh.

1. Nghiên cứu đánh giá tác dụng tăng đề kháng của vitamin D

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng chiều cao cho trẻ. Bên cạnh đó còn giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh vai trò của vitamin D trong bảo vệ hệ miễn dịch. Vitamin D làm giảm tỷ lệ nhiễm cúm, viêm phế quản, viêm phối, hen suyễn…

  • Nghiên cứu của TS. Mitsuyoshi đăng trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ theo dõi tỷ lệ mắc bệnh cúm mùa và cúm A trên các nhóm học sinh từ 6-15 tuổi. Thời gian nghiên cứu là trong vòng 4 tháng mùa đông (1/12/2008 đến 31/3/2009). Kết quả nhóm học sinh được bổ sung vitamin D có tỷ lệ mắc bệnh giảm hơn hẳn.
  • Nghiên cứu trên 11.000 bệnh nhân từ 14 quốc gia của Adrian Martineau – GS tại Queen Marry, Anh. Bổ sung vitamin D3 hàng ngày làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp (viêm phế quản, hen suyễn, viêm phổi, lao…).
  • Một nghiên cứu khác của TS. Cheng (Anh) đã chứng minh: Bổ sung Vitamin D3 làm giảm cả thời gian mắc và mức độ nặng của các bệnh viêm đường hô hấp.

vitamin D hỗ trợ tăng đề kháng cho trẻ

2. Vitamin D3 giúp cơ thể tăng đề kháng như thế nào?

Vitamin D nằm trong bộ 3 vitamin nòng cốt A-D-C để giúp hệ miễn dịch chiến đấu với virus và vi khuẩn. Nó tác động tới cả hệ miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thu được. Vitamin D hỗ trợ “đội quân miễn dịch” của cơ thể làm việc hiệu quả hơn. Cụ thể:

2.1. Đối với hệ miễn dịch bẩm sinh

Vitamin D kích hoạt các phản ứng đáp ứng miễn dịch tự nhiên của tế bào.

Sau khi vào cơ thể, vitamin D được chuyển hóa thành calcitriol, làm tăng sản xuất các peptid kháng khuẩn. Các peptid này sẽ làm bất hoạt vi khuẩn, góp phần chống lại sự tấn công của các vi sinh vật có hại.

Do vậy, bổ sung vitamin D giúp tăng cường hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn của bạch cầu và đại thực bào.

 

biểu đồ thể hiện mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và tỷ lệ viêm đường hô hấp
biểu đồ cho thấy nồng độ vitamin D cao (đường màu cam) làm giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm đường hô hấp (đường màu xanh)

2.2. Đối với hệ miễn dịch thu được

Vitamin D tăng đề kháng cho cơ thể bằng cách tăng cường khả năng nhận diện kháng nguyên của tế bào T, đồng thời tăng sản xuất các cytokine như TNF-α, IL-1β và IL-6. Nếu thiếu vitamin D có thể gây suy giảm miễn dịch, dẫn tới tăng khả năng nhiễm trùng cho cơ thể.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng cung cấp đủ vitamin D giúp bài tiết các kháng thể tối ưu, ngăn chặn kháng nguyên và bảo vệ hệ thống miễn dịch.

vitamin D thúc đẩy cả miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thu được, tăng đề kháng cho cơ thể

3. Bổ sung vitamin D3 như thế nào là đủ?

3.1. Liều lượng vitamin D được khuyến cáo

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ và viện dinh dưỡng Quốc gia, nhu cầu vitamin D hàng ngày khác nhau theo độ tuổi:

  • Trẻ dưới 12 tháng tuổi: 400 IU/ngày
  • Trẻ 1-70 tuổi: 600-800 IU/ngày
  • Trên 70 tuổi: 800-1200 IU/ngày
  • Phụ nữ có thai: 600-800 IU/ngày

3.2. Vitamin D có trong thực phẩm nào?

Vitamin D có trong một số thực phẩm như: trứng, cá trích, cá mòi, cá hồi và cá ngừ… Tuy nhiên lượng vitamin D này không nhiều. Ví dụ 1 quả trứng có chứa 42IU vitamin D, như vậy để đáp ứng đủ nhu cầu vitamin D cần ăn tới 20 quả trứng 1 ngày?? Điều này là rất khó để thực hiện.

Da của chúng ta có thể tự tổng hợp vitamin D dưới tia UVB của ánh nắng mặt trời. Thời điểm để tắm nắng là 10 giờ sáng tới 3 giờ chiều. Do đây là khoảng thời gian duy nhất có lượng tia UVB đủ để tổng hợp vitamin D. Thế nhưng, việc tắm nắng vào thời gian này có thể gây ra cháy nắng, bỏng rát da, thậm chí ung thư da.

vitamin D tổng hợp dưới nắng mặt trời

Do vậy, các chuyên gia y tế đưa ra khuyến nghị nên bổ sung vitamin D từ thực phẩm bên ngoài. Việc bổ sung vitamin D nên được bắt đầu ngay từ khi sơ sinh và duy trì liên tục ở tất cả mọi lứa tuổi.

4. Dimao vitamin D3 thúc đẩy tăng chiều cao, tăng đề kháng cho trẻ

  • Hiện nay tại Việt Nam, Dimao là vitamin D3 dạng xịt duy nhất được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu. Sản phẩm được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế. Dimao được kê đơn tại nhiều bệnh viện lớn như bệnh viện Nhi TW, bệnh viện Sản quốc tế.
  •  Dạng xịt cực kỳ tiện dụng, mẹ không phải dùng dụng cụ đo, không phải pha vào sữa hay nước. Cách dùng đơn giản chỉ cần lắc đều và bấm nhẹ, rất nhanh chóng và tiện lợi.
  •  Mỗi nhát xịt Dimao chứa liều chuẩn 400 IU vitamin D3. Như vậy, theo khuyến cáo tương ứng cần xịt 1-2 nhát/ngày để đủ nhau cầu vitamin D. Do đó sẽ không sợ lỡ tay quá liều, nhỏ quá số giọt như các sản phẩm khác.
  •  Vi chất được hấp thu nhanh vượt trội nhờ được xịt trực tiếp vào khoang miệng. Các vitamin D3 với kích thước siêu nhỏ sẽ thẩm thấu qua mao mạch miệng vào thẳng vòng tuần hoàn chung. Điều này làm sự hấp thu tăng gấp 2-3 lần so với các dạng viên uống hoặc nhỏ giọt do không bị tác động bởi dịch tiêu hóa như dạng uống.

Đặc biệt, sản phẩm chứa hương dâu vị xylitol tự nhiên dịu ngọt không những an toàn cho răng miệng mà còn khiến trẻ cực kỳ thích thú. Mẹ sẽ nhận được những khoảnh khắc bé chủ động đòi xịt, há miệng thật to và liếm láp vành môi thòm thèm sau khi xịt .

Trẻ sơ sinh cần được bổ sung đủ vitamin D

Tham khảo:

  1. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3166406/
  2. https://academic.oup.com/ajcn/article/91/5/1255/4597253
  3. https://www.bmj.com/content/356/bmj.i6583
  4. https://www.researchgate.net/publication/307591149