Những người cao có chỉ số IQ và thành công hơn hay buổi sáng cơ thể cao hơn 1-2cm so với buổi tối… là những sự thật thú vị về chiều cao có thể bạn chưa biết.

1. Chiều cao ảnh hưởng đến sự thành công

Nghiên cứu của nhóm GS. Adams (ĐH New South Wales, Úc) trên 1 triệu người gồm hơn 26 000 CEO trong 40 ngành công nghiệp khác nhau suốt 6 năm cho thấy kết quả thú vị về chiều cao và vị trí sự nghiệp.

Cụ thể, những người giữ các vị trí cao cấp, bao gồm vị trí CEO trong các công ty có quy mô lớn dần có chiều cao đều trên chiều cao trung bình của dân số tầm 6.54 cm. Nghiên cứu cũng tìm mối liên hệ giữa khả năng tư duy và chiều cao, cứ mỗi 1cm trên chiều cao trung bình tương đương 0.91 điểm IQ.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Gert Stulp (Khoa Tâm lý học, Đại học Groningen, Hà Lan) trên hơn 2000 người cũng cho thấy, chiều cao ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đạt được địa vị cao hơn trong xã hội.

Thường những người quá thấp so với chuẩn sẽ cảm thấy tự ti hơn khi đứng cạnh những người cao hơn mình. Ở một số ngành nghề, chẳng hạn như tiếp viên hàng không hay những ngành đòi hỏi gặp gỡ khách hàng nhiều luôn yêu cầu cao về ngoại hình, trong đó có chiều cao.

Chiều cao có ảnh hưởng đến sự thành công trong tương lai của trẻ

2. Mức độ gen ảnh hưởng tới chiều cao khác nhau theo châu lục

Sự khác biệt này được giải thích là do nền tảng di truyền khác nhau của các nhóm dân tộc và môi trường sống. Ở người da trắng, di truyền ảnh hưởng từ 75 – 80% tới chiều cao. Nghiên cứu của Peter M. Visscher thuộc Viện nghiên cứu y khoa Queensland, Úc thực hiện trên 3.375 cặp song sinh tại Úc cho thấy, chiều cao chịu ảnh hưởng 80% từ gen di truyền. Tỉ lệ này cũng tương tự với người da trắng ở Mỹ.

Một nghiên cứu khác trên 8.798 cặp sinh đôi Phần Lan chỉ ra, di truyền tác động 78% chiều cao đối với nam và 75% đối với nữ. Một vài nghiên cứu khác còn cho thấy khả năng di truyền chiều cao giữa những người da trắng thậm chí cao hơn 80%.

Với người châu Á, di truyền chỉ tác động 60 – 65% chiều cao. Năm 2004, Miao-Xin Li (Đại học Sư phạm Hồ Nam, Trung Quốc) và các đồng nghiệp đưa ra công bố, khả năng di truyền ảnh hưởng 65% chiều cao người dân Trung Quốc.

Theo bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan – nguyên Trưởng khoa Nội Cơ xương khớp – Bệnh viện Nhân dân 115, TP HCM, trong 40% các yếu tố ngoài di truyền thì môi trường, đặc biệt là dinh dưỡng tác động lớn nhất, đáng chú ý là trong giai đoạn bào thai và 1 năm sau khi sinh, tiếp tục ảnh hưởng cho tới lúc trưởng thành.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, chiều cao hoàn toàn có thể cải thiện được nếu bố mẹ có chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng khoa học. Yếu tố dinh dưỡng cần có để phát triển chiều cao giai đoạn thơ ấu là chất đạm (protein), các vitamin và khoáng chất như canxi, vitamin D, vitamin A. Tất nhiên, cần có sự cân đối và hợp lý trong khẩu phần ăn của trẻ, đảm bảo ngủ đủ và ngủ sớm trước 10h tối, vận động thể thao phù hợp…

Dinh dưỡng đúng cách có thể cải thiện chiều cao của trẻ

3. Công thức tính chiều cao ước lượng từ bố mẹ

Theo GS.BS. Marchand (Viện Nhi Khoa Canada), bố mẹ có thể tính chiều cao của con theo công thức ước lượng như sau:

Bé trai = ([chiều cao của cha] + [chiều cao của mẹ])/2 + 6.5 cm (+/- 8.5cm)

Bé gái = ([chiều cao của cha] + [chiều cao của mẹ])/2 – 6.5 cm (+/- 8.5cm)

Con số +/- 8.5 cm là độ sai số tiềm năng của bé, chỉ số này cao hay thấp tùy thuộc sự phát triển chiều cao của ba mẹ trước đây có ổn định hay không. Nếu bố mẹ tăng trưởng không ổn định thì sai số này sẽ cao, nếu ổn định thì sai số này thấp hơn.

Một số nghiên cứu cho rằng chiều cao của trẻ lúc trưởng thành sẽ gấp đôi lúc 2 tuổi. Tuy nhiên, điều này khó có thể chuẩn xác trên tất cả các trẻ.

4. Buổi sáng cơ thể cao hơn 1-2cm so với buổi tối

Theo lý giải của Business Insider và bác sĩ Todd Sinett – tác giả cuốn sách Truth About Back Pain (tạm dịch: Sự thật về chứng đau lưng), sở dĩ buổi tối cơ thể thấp hơn là bởi sau ngày dài vận động, các vận động gây ra sự chèn ép nhỏ trong sụn ở cột sống và trọng lực làm phẳng các đĩa đệm. Còn khi bạn đi ngủ vào buổi tối, cơ thể được thư giãn, các đốt sống dần dần giãn ra, khiến cơ thể cao thêm khoảng 1-2cm vào buổi sáng.

Giấc ngủ giúp trẻ thư dãn và cao thêm

5. Người Mỹ không còn cao nhất thế giới

Vào thế kỷ 18 và 19, nước Mỹ được xem là nơi có chiều cao nổi bật nhất thế giới nhưng hiện nay, Hà Lan đã vươn lên dẫn đầu về chiều cao với chiều cao trung bình 1,838m. Trong 150 năm qua, người Hà Lan đã tăng thêm 20cm.

Châu Âu cũng là khu vực tập trung các quốc gia có chiều cao trung bình cao nhất thế giới. Các quốc gia châu Á có chiều cao khiêm tốn nhất. Top 5 nước có chiều cao thấp nhất theo Telegraph là: Indonesia, Bôlivia,  Philippines, Việt Nam, Campuchia.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

*Tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa của người dùng.

(Theo Eva.vn)

Hotline 1900.588836