Thừa cân, béo phì đang ngày càng phổ biến ở trẻ em Việt Nam. Tâm lý thích con mập mạp khiến nhiều bố mẹ tẩm bổ, “nhồi nhét” sai cách, vô tình đưa trẻ đến gần hơn với nguy cơ thấp lùn và hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Béo phì – thủ phạm gây dậy thì sớm, chiều cao thấp khi trưởng thành

Các thống kê cho thấy, chiều cao trung bình khi trưởng thành của trẻ thừa cân béo phì thường thấp hơn so với trẻ có cân nặng bình thường. Cứ 1 đơn vị BMI tăng lúc nhỏ (vượt trên BMI lý tưởng) làm giảm 0.88 cm cho nam và 0.51 cm cho nữ ở tuổi thiếu niên – đó là kết quả nghiên cứu của Johan Karlberg (Khoa Nhi, Đại học Hồng Kông).

Thủ phạm khiến trẻ dậy thì sớm, chiều cao thấp khi trưởng thành ít ai ngờ tới - 1

Lý do là bởi, trẻ thừa cân béo phì có xu hướng ăn nhiều chất béo, đồ ăn nhanh, chiên rán, bánh kẹo, nước ngọt… giàu năng lượng nhưng thiếu vi chất, một số loại cản trở hấp thu canxi ảnh hưởng tới sự phát triển xương và chiều cao.

Bên cạnh đó, trẻ béo phì thường lười vận động do cơ thể nặng nề. Trong khi, cột sống và các khớp sụn, đầu gối phải chịu áp lực lớn từ trọng lượng cơ thể. Đặc biệt, lượng mỡ cơ thể cao gây rối loạn chức năng nội tiết và chuyển hóa là thủ phạm khiến trẻ dậy thì sớm. Những trẻ dậy thì sớm chiều cao tăng nhanh trong 1 giai đoạn ngắn, sau đó dừng tăng khiến chiều cao trưởng thành thấp.

Không chỉ ảnh hưởng đến chiều cao, béo phì còn là nguyên nhân gây ra một loạt các bệnh lý nguy hiểm như tăng tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, đau nhức xương, trầm cảm, lo âu, thậm chí là ung thư…

Thủ phạm khiến trẻ dậy thì sớm, chiều cao thấp khi trưởng thành ít ai ngờ tới - 2

Làm thế nào để tăng chiều cao cho trẻ béo phì?

Các chuyên gia khuyến cáo, cha mẹ phải thường xuyên theo dõi tình trạng chiều cao và cân nặng của trẻ. Ở người Việt Nam, chỉ số khối cơ thể (tính bằng cân nặng/bình phương chiều cao theo đơn vị kg/m2) lý tưởng là từ 18,5 – 22,9. BMI trên 23 được xác định là thừa cân và trên 25 là béo phì.  Nếu BMI chạm ngưỡng 23 thì phải can thiệp sớm. Trong đó, chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp là “chìa khoá” để tránh béo phì và tăng chiều cao cho trẻ.

Trong chế độ ăn uống hằng ngày, ba mẹ cần hạn chế lượng chất béo, các loại đường đơn, đồ ăn nhanh, nước ngọt và giảm tối đa lượng muối cho trẻ. Thay vào đó, tăng cường rau xanh, trái cây, cân đối chất đạm, tinh bột trong khẩu phần ăn.

Thủ phạm khiến trẻ dậy thì sớm, chiều cao thấp khi trưởng thành ít ai ngờ tới - 3

Trẻ cũng cần tập thể thao hằng ngày, mỗi ngày ít nhất 60 phút để tiêu hao năng lượng, đưa BMI về mức cho phép, đồng thời kích thích sự phát triển xương và chiều cao.

Đặc biệt, cần bổ sung đầy đủ vitamin D3 K2 cho trẻ. Đây là vi chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho sự hấp thu canxi. Trẻ béo phì thường thiếu vitamin D3 K2 bởi các vitamin này bị giữ lại trong các mô mỡ và giảm hấp thu vào máu.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, ở người béo phì, mô mỡ có tỉ lệ men kích hoạt vitamin D ít hơn 50% – 70% so với người có cân nặng bình thường dẫn đến nồng độ vitamin D hoạt tính giảm.

Ngược lại, thiếu vitamin D cũng có thể là nguyên nhân gây béo phì. Vitamin D có khả năng kích hoạt các tín hiệu tế bào giúp ngăn chặn quá trình tạo mỡ. Nếu thiếu vitamin D, nồng độ hormone tuyến cận giáp tăng lên trong khi độ nhạy insulin giảm xuống, kích thích quá trình tạo mỡ và tăng khối lượng mỡ.

Theo một nghiên cứu được công bố tại Hội nghị thường niên lần thứ 57 của Hiệp hội Nội tiết Nhi khoa Châu Âu, bổ sung vitamin D có thể là cách hiệu quả để giải quyết bệnh béo phì ở trẻ em và giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim ở tuổi trưởng thành.

Ngoài vitamin D, một số nghiên cứu gần đây tại ĐH Utrecht (Hà Lan) và ĐH Wonkwang (Hàn Quốc) cho thấy, bổ sung đầy đủ vitamin K2 cũng hữu ích trong việc tránh béo phì và giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hoá như tiểu đường, cao huyết áp… Đồng thời, vitamin K2 kết hợp với vitamin D3 giúp hấp thu và vận chuyển canxi tối ưu để trẻ tăng chiều cao.

Vitamin D3K2 thế hệ mới giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều sản phẩm bổ sung vitamin D3 và vitamin K2. Dimao Pro Vitamin D3K2 kết hợp dạng xịt thế hệ mới được đánh giá cao hơn cả.

Thủ phạm khiến trẻ dậy thì sớm, chiều cao thấp khi trưởng thành ít ai ngờ tới - 4

Lý do là bởi đây là sản phẩm kết hợp vitamin D3K2 dạng xịt vượt trội, chứa vitamin D3K2 tự nhiên tinh khiết với sinh khả dụng cao. Dạng xịt được chứng minh cho khả năng hấp thu vượt trội nhờ cơ chế hấp thu ngay trong mao mạch miệng, vitamin D3K2 đi thẳng vào vòng tuần hoàn chung mà không bị tác động bởi dịch tiêu hóa như các dạng khác. Nhờ đó hiệu quả bổ sung đạt tối đa, giúp trẻ hấp thu canxi tốt nhất để tăng chiều cao vượt trội.

Dạng xịt cực kỳ tiện dụng, không cần lích kích đong đếm mất công. Thiết kế van xịt một chiều tân tiến tự động đóng lại sau mỗi lần xịt giúp bảo quản sản phẩm an toàn, các tác nhân môi trường không thể xâm nhập vào bên trong.

Thủ phạm khiến trẻ dậy thì sớm, chiều cao thấp khi trưởng thành ít ai ngờ tới - 5

Bé Hoàng Tuấn (Hà Nội) 9 tháng tuổi nặng 10kg, cao 79cm, bằng bé 15 tháng

Mỗi nhát xịt Dimao Pro chứa 400 IU vitamin D3 và 18,75mcg vitamin K2 – đáp ứng đủ liều khuyến cáo của các tổ chức y tế lớn trên thế giới.

Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu, đáp ứng các tiêu chuẩn dược phẩm khắt khe bậc nhất thế giới. Nhiều phụ huynh cho con sử dụng Dimao Pro phản hồi con phát triển chiều cao tốt, cân nặng ổn định, khoẻ mạnh và cứng cáp trông thấy sau mỗi liệu trình.

Thủ phạm khiến trẻ dậy thì sớm, chiều cao thấp khi trưởng thành ít ai ngờ tới - 6

Trẻ dậy thì tăng vọt chiều cao nhờ bổ sung Dimao Pro mỗi ngày

Cha mẹ nào cũng muốn con khoẻ mạnh, thân hình cao ráo, cân đối. Hãy theo dõi thể trạng sát sao các chỉ số chiều cao, cân nặng của con và can thiệp kịp thời, đúng phương pháp để con phát triển tốt nhất!

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh*

Nguồn: https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/thu-pham-khien-tre-day-thi-som-chieu-cao-thap-khi-truong-thanh-it-ai-ngo-toi-c62a1447266.html

 

Hotline 1900.588836