Tuổi dậy thì mở ra cơ hội tăng chiều cao cho trẻ rất rõ ràng nhưng cũng rất “chóng vánh”. Bố mẹ cần nắm bắt tốt thời điểm trẻ dậy thì và áp dụng phương pháp khoa học, phù hợp để giúp con có vóc dáng như ý trước khi quá muộn.

Dậy thì – cơ hội vàng tăng chiều cao cuối cùng của trẻ

Dậy thì diễn ra trong khoảng 10-15 tuổi ở bé gái và 12-17 tuổi ở bé trai. Đây được coi là “cửa sổ vàng” cuối cùng để trẻ tăng chiều cao. Sau 18 tuổi, khi các đĩa sụn tăng trưởng đã chuyển hoá thành xương, đa phần trẻ không tăng chiều cao được nữa!

Để tận dụng tốt giai đoạn này, bố mẹ cần nắm rõ các dấu hiệu dậy thì của trẻ.

Ở bé gái, biểu hiện dậy thì đầu tiên thường là phát triển mô vú. Sau đó lông mu hình thành, xuất hiện mụn trứng cá, lông nách. Kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu dậy thì sau cùng của trẻ. Khoảng 2 năm kể từ dấu hiệu dậy thì đầu tiên, bé gái đạt đỉnh về tốc độ tăng trưởng chiều cao. Nếu được chăm sóc tốt, trong thời điểm này bé có thể đạt mức tăng 10-15cm/năm. Sau đó, mức tăng chiều cao chậm dần và ngừng hẳn.

Trẻ dậy thì “bứt phá” chiều cao, vóc dáng như ý nhờ “đúng cách, đúng thời điểm” - 1

Bé gái thường dậy thì sớm hơn bé trai

Ở bé trai, dấu hiệu dậy thì đầu tiên là tinh hoàn và dương vật tăng kích thước, lông mu bắt đầu hình thành. Kế đến là vỡ giọng, ngực phát triển, xuất hiện mùi cơ thể, mụn trứng cá, lông nách, mọc râu… Cũng giống như bé gái, các bé trai có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khoảng 2 năm kể từ khi có dấu hiệu dậy thì đầu tiên. Nếu được chăm sóc khoa học, bé trai có thể tăng 10cm/năm ở giai đoạn 12-13 tuổi và 15cm/năm ở tuổi 14.

Tuy nhiên, thời điểm dậy thì và đạt đỉnh chiều cao của mỗi trẻ không giống nhau, vì thế bố mẹ không nên lơ là ở bất cứ giai đoạn nào nếu muốn con “bứt phá” chiều cao.

Làm thế nào để trẻ tăng chiều cao tối ưu trong giai đoạn dậy thì?

Kết hợp đồng bộ các yếu tố về dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ chính là chìa khoá quan trọng để trẻ phát huy tối đa tiềm năng gen di truyền quy định.

Trẻ dậy thì “bứt phá” chiều cao, vóc dáng như ý nhờ “đúng cách, đúng thời điểm” - 2

Giai đoạn dậy thì trẻ phải học tập khá nhiều, do đó đáp ứng dinh dưỡng đúng và đủ vô cùng quan trọng

Trẻ dậy thì cần lượng calo nhiều hơn hẳn so với các giai đoạn trước. Chất đạm chiếm khoảng 20% tổng năng lượng. Nên ưu tiên đạm động vật vì loại đạm này chứa nhiều sắt, cần thiết cho quá trình tạo máu và phát triển của trẻ (đặc biệt cần thiết với các bé gái do mất máu trong kỳ kinh nguyệt). Các thực phẩm giàu đạm có thể kể đến là thịt, tôm, cá, trứng, hải sản, đậu phụ, sữa và chế phẩm từ sữa….

Rau củ quả cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển tuổi dậy thì, trẻ cần từ 150-200g/ngày. Trẻ nên nhận được cả chất béo từ dầu thực vật và cả mỡ động vật, khoảng 25 – 30g hoặc 25-30ml/ngày. Nhóm tinh bột cần khoảng 240-360g/ngày.

Canxi là thành phần chính tham gia xây dựng xương. Trẻ dậy thì cần từ 1000 – 1200mg canxi/ngày và nhu cầu này hoàn toàn có thể được đáp ứng đủ qua các loại thực phẩm như tôm, cua, trứng, hải sản có vỏ, cá, đậu phụ, các loại rau xanh thẫm, các loại đậu, hạt, sữa, sữa chua, phô mai, ngũ cốc tăng cường…

Trẻ dậy thì “bứt phá” chiều cao, vóc dáng như ý nhờ “đúng cách, đúng thời điểm” - 3

Tuy nhiên, chỉ bổ sung canxi thôi chưa đủ để phát triển chiều cao. Trẻ cần có thêm vitamin D3 để hấp thu canxi từ ruột vào máu và cần vitamin K2 để gắn canxi từ máu vào xương, làm tăng mật độ xương, giúp xương thêm dài và chắc.

Nghiên cứu của TS. Ganmaa (ĐH Harvard) trên đối tượng trẻ 12-15 tuổi bổ sung 800 IU vitamin D3/ngày cho thấy, nhóm trẻ được bổ sung vitamin D3 tăng chiều cao tốt hơn nhóm không được bổ sung xấp xỉ 1cm/6 tháng (tương đương 2cm/năm), chưa kể mức tăng trung bình theo độ tuổi.

Nghiên cứu của TS. Van Summeren (ĐH Utrecht, Hà Lan) trên nhóm trẻ tiền dậy thì và dậy thì chỉ ra, việc bổ sung vitamin K2 giúp gia tăng khối lượng xương toàn cơ thể và cải thiện chất lượng xương rõ rệt. Chiều cao, cân nặng tăng ở tất cả trẻ em bổ sung vitamin K2, cao hơn nhiều so với nhóm trẻ không được bổ sung.

Khi kết hợp vitamin K2 với vitamin D3, chiều cao của trẻ tăng gấp gần 2 lần so với khi không bổ sung bất kỳ loại nào, đó là kết quả nghiên cứu do TS Maria Schröder (ĐH Oslo, Na Uy) dẫn đầu.

Trẻ dậy thì “bứt phá” chiều cao, vóc dáng như ý nhờ “đúng cách, đúng thời điểm” - 4

Bổ sung vitamin D3, K2 loại nào để trẻ “dậy thì thành công”?

Không dễ dàng để đáp ứng đủ lượng vitamin D3, K2 cần thiết cho trẻ bởi chúng không có nhiều trong các thực phẩm thông dụng. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh nên bổ sung cho con với liều dự phòng hàng ngày.

Dimao Vitamin D3 và Keovon Vitamin K2-MK7 là bộ đôi bổ sung vitamin D3, K2 rất được tin dùng nhờ hiệu quả vượt trội và nhiều ưu điểm nổi bật hơn các sản phẩm khác trên thị trường. Trẻ dậy thì có thể dễ dàng tự bổ sung đủ liều khuyến cáo chỉ với 1-2 nhát xịt đơn giản.

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu chứng minh bổ sung vitamin bằng dạng xịt cho hiệu quả hấp thu nhanh và tối ưu hơn do cơ chế hấp thu trực tiếp tại mao mạch miệng. Vitamin D3, K2 thẩm thấu nhanh chóng và đi vào vòng tuần hoàn chung mà không chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch tiêu hoá như các dạng khác.

Trẻ dậy thì “bứt phá” chiều cao, vóc dáng như ý nhờ “đúng cách, đúng thời điểm” - 5

Năm 9 tuổi, Quốc Hưng (Thủ Đức, TP HCM) chỉ cao 1m30, đứng chưa đến tai bạn nhưng sau 3 năm sử dụng Dimao con đã cao nhất lớp với chiều cao 1m58

Rất nhiều phụ huynh cho con sử dụng Dimao Vitamin D3 và Keovon Vitamin K2-MK7 phản hồi tích cực, bé thấp còi bắt kịp đà tăng trưởng, tăng chiều cao vượt trội so với lứa tuổi.

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguồn: https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/tre-day-thi-but-pha-chieu-cao-voc-dang-nhu-y-nho-dung-cach-dung-thoi-diem-c62a1381323.html

Hotline 1900.588836