Trứng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao, chứa cả chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, các men và hoocmôn. Đặc biệt, đa phần trẻ nhỏ đều thích ăn trứng vì trứng mềm, dễ ăn và chế biến được nhiều kiểu.

Trứng chứa nhiều dinh dưỡng và đặc biệt tỉ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng tương quan với nhau rất thích hợp, cân đối. Lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất của trứng, tập trung chủ yếu các chất dinh dưỡng như chất đạm, chất béo… Chất đạm trong lòng đỏ trứng có thành phần là các acid amin tốt nhất, hoàn thiện nhất.

Lòng đỏ trứng cũng tập trung các chất khoáng như sắt, kẽm, đồng, mangan, iốt… và các vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, K).

Lòng trắng chiếm phần lớn là nước, có 10,3% chất đạm, béo và chất khoáng rất thấp.

Ăn trứng đúng cách có thể tăng chiều cao nhưng nên ăn như thế nào và loại trứng nào nhiều dinh dưỡng nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Trứng chứa nhiều chất đạm, vitamin A, D, K…

Ăn trứng tùy theo độ tuổi

Với mỗi độ tuổi khác nhau thì lượng trứng nên cho bé ăn là khác nhau.

Đối với trẻ từ 6 – 7 tháng tuổi: Đây là thời kỳ ăn dặm của trẻ, lúc này trẻ chỉ có thể ăn lòng đỏ và không ăn quá 1/2 lòng đỏ trứng một tuần.

Đối với trẻ từ 8- 12 tháng tuổi: Trẻ có thể ăn 3 – 4 lần/tuần và ăn hết 1 lòng đỏ trứng gà cho mỗi bữ.

Đối với trẻ trên 1 tuổi: Trẻ có thể ăn từ 3 – 4 quả trứng mỗi tuần.

Đa phần trẻ đều thích ăn trứng

Cách chế biến trứng cho trẻ tuỳ theo tháng tuổi

– Trẻ 6 – 12 tháng: Giai đoạn này trẻ mới tập ăn dặm nên chỉ ăn được đồ nhuyễn, sau độ thô tăng dần. Bố mẹ nên cho ăn bột trứng. Khi trẻ ăn thô tốt hơn có thể cho trẻ ăn trứng luộc hoặc rán.

Cách nấu bột trứng như sau: nấu chín bột mới cho trứng vào, đập lòng đỏ trứng vào bát đã có rau băm nhỏ, đánh đều trứng và rau, khi nồi bột sôi trên bếp thì đổ trứng và rau vào quấy đều nhanh tay, bột sôi lên là được. Không nên đun kỹ quá trứng khó hấp thu, cũng không nên luộc chín trứng rồi nghiền lòng đỏ nấu bột vì qua nhiều lần chế biến trứng khó hấp thu.

– Trẻ 1 – 2 tuổi: Giai đoạn này mẹ có thể ăn cháo trứng, cách nấu cũng tương tự như nấu bột trứng, khi cháo chín mới cho trứng, đun sôi lại là được, ngoài ra có thể cho trẻ ăn trứng luộc vừa chín tới, trứng rán, trứng ốp… theo sở thích và kỹ năng ăn của con.

Món cháo trứng cà chua dễ làm và giàu dinh dưỡng

– Trẻ từ 2 tuổi trở lên: Có thể ăn cháo trứng, trứng luộc, trứng rán đúc thịt, trứng sốt cà chua ăn với cơm, tốt nhất là ăn trứng luộc chín tới.

So sánh các loại trứng

 Trứng gà: Trứng gà chứa vitamin A cao nhất trong các loại trứng. Bên cạnh đó, nó còn chứa lượng  vitamin D dồi dào giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội.

Trứng vịt: Cũng mang những giá trị dinh dưỡng như trứng gà nhưng thành phần các vi chất dinh dưỡng thì trứng gà tốt hơn trứng vịt, hàm lượng kẽm, vitamin A của trứng gà cao hơn trứng vịt.

Trong trứng gà còn có cả vitamin D, một loại vitamin có rất ít trong thực phẩm, hàm lượng chất đạm của trứng gà cũng cao hơn trứng vịt, chất béo trong trứng gà thấp hơn nên ít gây đầy bụng khó tiêu hơn trứng vịt.

Trứng gà chứa nhiều dinh dưỡng và dễ hấp thu hơn cả

Trứng cút: Trứng cút cũng chứa nhiều dinh dưỡng không kém trứng gà và trứng vịt. Mặt khác, trứng cút còn chứa hàm lượng mỡ rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ.

Trứng vịt lộn: Trứng vịt lộn chứa nhiều vitamin A, protein, canxi, phốt pho… nhưng hàm lượng dinh dưỡng dồi dào có trong thực phẩm này lại vượt quá nhu cầu ở trẻ dưới 5 tuổi.

Lưu ý khi cho bé ăn trứng

Không nên ăn trứng gà sống hay hòa tan trứng sống trong cháo nóng, canh nóng mà nên luộc hoặc nấu chín để phòng nhiễm khuẩn…

Ngoài ra, trong lòng trắng trứng sống còn có một chất chống lại biotin (vitamin H), cản trở hấp thu dưỡng chất này. Vitamin H là yếu tố không thể thiếu được trong quá trình sử dụng protein và đường – bột, cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể. Vì vậy, bố mẹ không nên cho trẻ ăn trứng sống hoặc chín tái để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trứng gà rán hoặc ốp nếu dùng lửa to dễ khiến bên ngoài cháy mà bên trong chưa chín. Lòng trắng trứng bị cháy sẽ khó hấp thu, lại tiêu hủy các vitamin tan trong nước như vitamin B1, B2, còn lòng đỏ chưa được tiệt khuẩn nếu có. Vì vậy, khi rán hoặc ốp trứng, nên để lửa nhỏ, thời gian lâu một chút cho lòng đỏ vừa chín là tốt.

Ăn trứng luộc, tỷ lệ hấp thu và tiêu hóa là 100%, trứng rán chín tới 98,5%, trứng rán già 81%, trứng ốp 85%, trứng chưng 87,5%. Do đó, tốt nhất nên cho trẻ ăn trứng luộc chín tới, không những bảo đảm được chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất… mà các vitamin cũng ít bị mất đi.

Một vài lưu ý khi luộc trứng

Cách luộc đúng là cho trứng cùng với nước lã vào nồi rồi đun sôi dần. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa đun khoảng 2 phút rồi tắt bếp ngâm trứng khoảng 5 phút. Như vậy, trứng vừa chín tới, lòng đỏ không bị chín kỹ quá, dễ hấp thu. Lúc luộc trứng, có thể cho thêm một ít muối để giữ cho trứng không bị vỡ.

Trứng vừa lấy ở tủ lạnh ra không nên luộc ngay, cũng không nên ngâm trong nước nóng hay luộc bằng lửa quá to vì dễ gây vỡ trứng hoặc không chín lòng đỏ.

Hotline 1900.588836