Vitamin K2 là vi chất dinh dưỡng được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều xung quanh việc nên hay không nên bổ sung vitamin K2. 

Về vấn đề này, TS. Phạm Đức Hùng (Bệnh viện Nhi Cincinnati – bệnh viện nhi lớn thứ 3 nước Mỹ), người tiên phong chuyển đổi thành công bằng Dược sĩ Việt Nam sang bằng PharmD của Mỹ theo định dạng mới, đã có những chia sẻ cực kỳ chi tiết.

Tiến sĩ BV Nhi top 3 nước Mỹ hé lộ cách giúp trẻ “bứt phá” chiều cao nhờ vitamin K2 - 1

Vitamin K2 là gì?

Có 2 dạng vitamin K trong tự nhiên là K1 và K2:

Vitamin K1 được phân phối chủ yếu trong gan, đóng vài trò quan trọng để tạo ra yếu tố đông máu. Vitamin K1 có nhiều trong thực phẩm như rau lá xanh và trái cây (kale, broccoli, xúp lơ, bắp cải, chuối, lê…).

Vitamin K2 được phân phối khắp cơ thể, có vai trò định hướng canxi vào xương, duy trì sức khoẻ tim mạch, giúp cải thiện bệnh tiểu đường và nhiều bệnh nguy hiểm khác. Dạng MK7 – dạng vượt trội nhất của vitamin K2 chỉ có trong 1 số thực phẩm lên men như đậu natto Nhật Bản và phô mai nguyên chất.

Tiến sĩ BV Nhi top 3 nước Mỹ hé lộ cách giúp trẻ “bứt phá” chiều cao nhờ vitamin K2 - 2

Tại sao vitamin K2 đặc biệt cần để trẻ tăng chiều cao?

Nguyên liệu cơ bản của xương và chiều cao là canxi. Chu trình bình thường canxi được đưa vào cơ thể qua thức ăn, hấp thụ qua ruột vào máu và từ máu được phân phối đến xương. Tuy nhiên canxi không có “chân tay” để có thể tự đi đến và bám vào mô xương được.

Theo TS. Phạm Đức Hùng, vitamin D3 hoạt động như một hormone, giúp chuyên chở canxi từ ruột vào máu. Ở trong mạch máu, vitamin K2 lại là nhân vật chính. Với sự giúp sức của vitamin D3, vitamin K2 kích hoạt osteocalcin, một protein cực kỳ quan trọng để đưa canxi vào trong mô xương, tăng mật độ khoáng của xương, giúp xương chắc khoẻ hơn. Nó cũng kích hoạt các protein giúp giảm lắng đọng canxi ở thành mạch (mà có thể gây ra nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm sau này).

Tiến sĩ BV Nhi top 3 nước Mỹ hé lộ cách giúp trẻ “bứt phá” chiều cao nhờ vitamin K2 - 3

TS Phạm Đức Hùng dẫn nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, thực hiện trên 307 trẻ em Hà Lan từ 8 – 14 tuổi trong 2 năm cho thấy, nồng độ osteocalcin kích hoạt (chỉ tình trạng vitamin K2 tốt trong cơ thể) có liên hệ mật thiết với sự gia tăng hàm lượng khoáng trong xương của trẻ.

Một nghiên cứu khác trên nhóm bé gái Đan Mạch (từ 10 – 12 tuổi) cho thấy sự liên quan tích cực giữa nồng độ vitamin K2 trong máu và hàm lượng khoáng trong xương toàn cơ thể và xương sống.

Ngoài ra, TS. Phạm Đức Hùng cũng chỉ ra vai trò quan trọng của vitamin K2 đối với người lớn tuổi. Vitamin này giúp ngừa nguy cơ loãng xương, gãy xương vì nó giúp ức chế quá trình huỷ xương và hỗ trợ hình thành xương. Một nghiên cứu của Đại học Harvard tiến hành trên hơn 73.000 phụ nữ từ 38 – 63 tuổi trong 10 năm cho thấy, dùng vitamin K2 lượng 109 mcg hàng ngày giúp giảm 30% tỉ lệ gãy xương hông.

Trẻ em là đối tượng đặc biệt dễ thiếu vitamin K2

TS. Theuwissen (Hà Lan) đo lượng vitamin K trong máu của 896 đối tượng khoẻ mạnh, kết quả cho thấy, lượng osteocalcin không được kích hoạt rất cao, điều này cho thấy đa phần người khoẻ mạnh không bổ sung đủ vitamin K. Đặc biệt với người lớn tuổi và trẻ em.

Vì sự thay đổi thói quen ăn uống của chúng ta, lượng vitamin K hàng ngày bị giảm nhiều. Ngoài ra, ở trẻ em quá trình phát triển xương diễn ra mạnh mẽ và lượng osteocalcin được tạo ra cao gấp 8-10 lần so với người lớn. Do đó cần nhiều vitamin K2 để kích hoạt osteocalcin giúp quá trình chuyển hoá canxi diễn ra tốt hơn.

Tiến sĩ BV Nhi top 3 nước Mỹ hé lộ cách giúp trẻ “bứt phá” chiều cao nhờ vitamin K2 - 4

Cách bổ sung vitamin K2 giúp trẻ bứt phá chiều cao

TS. Phạm Đức Hùng cho biết: Khác với vitamin K1 có nhiều trong thực phẩm, nguy cơ chúng ta thiếu vitamin K2 cao hơn nhiều, nên việc bổ sung thêm vitamin K2 từ các nguồn bên ngoài là cần thiết.

Đặc biệt, vị Tiến sĩ Mỹ nhấn mạnh: “Vitamin K2 hoạt động tốt nhất khi có sự kết hợp của Vitamin D3. K2 cần thiết cho kích hoạt osteocalcin thông qua hoạt động của các enzyme, và chính D3 hỗ trợ tạo ra enzyme kích hoạt đó”.

Chính vì vậy, TS. Hùng khuyên các bố mẹ nên lựa chọn sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, dễ sử dụng, dễ hấp thu và đáp ứng liều dự phòng cần thiết để bổ sung cho con. Bộ đôi Keovon Vitamin K2-MK7 và Dimao Vitamin D3 400 IU dạng xịt là bộ đôi D3 K2 được TS. Hùng đánh giá cao.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dimao Vitamin D3 và Keovon Vitamin K2-MK7 là bộ đôi hỗ trợ tăng chiều cao chuẩn khoa học được nhập khẩu chính hãng từ châu Âu, được Bộ Y tế kiểm định và cấp phép lưu hành.

Tiến sĩ BV Nhi top 3 nước Mỹ hé lộ cách giúp trẻ “bứt phá” chiều cao nhờ vitamin K2 - 5

Bộ đôi này có điểm cộng lớn là dạng xịt cực kỳ tiện dùng, dễ dàng đáp ứng đủ lượng vitamin cần thiết theo khuyến cáo và khả năng hấp thu vượt trội hơn các dòng khác nhờ cơ chế hấp thu trực tiếp tại khoang miệng. Đặc biệt là với nhóm trẻ hay gặp rối loạn tiêu hóa, kém hấp thu, việc bổ sung Keovon Vitamin K2-MK7 dạng xịt càng đạt hiệu quả cao hơn.

Sản phẩm có hương vị trái cây tự nhiên dịu ngọt nên trẻ rất thích và hợp tác bổ sung. Sản phẩm không chứa đường, không chứa cồn, không gluten, an toàn cho trẻ.

Rất nhiều bố mẹ bổ sung cho con bộ đôi Dimao Vitamin D3 và Keovon Vitamin K2-MK7 đã phản hồi con phát triển chiều cao tốt chỉ trong thời gian ngắn, con khỏe mạnh và cứng cáp hơn hẳn. Chi tiết xem tại đây.

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh*

Nguồn: https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/tien-si-bv-nhi-top-3-nuoc-my-he-lo-cach-giup-tre-but-pha-chieu-cao-nho-vitamin-k2-c62a1425290.html?gidzl=wBtV0QX5waNffzi5gbhkG-cctWspMUf3zlRQLx5VlXMaeeS7wLdc5VYjW02wKx13_A_L3MHqp01shKBiG0

Hotline 1900.588836