Bộ Y tế Công cộng Anh khuyến cáo mọi người nên bổ sung vitamin D hàng ngày. Bởi điều này có ý nghĩa rất lớn đối với phụ nữ mang thai và cho con bú.

Vitamin D là gì?

Vitamin D (D3 giúp cơ thể người mẹ hấp thụ tốt nhất lượng canxi, giúp mẹ bầu tổng hợp được vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

Vitamin D giúp điều chỉnh lượng canxi và phốt phát trong cơ thể. Những chất dinh dưỡng này cần thiết để giữ cho xương, răng và cơ bắp khỏe mạnh. Bạn có thể nhận được vitamin D từ ánh nắng trực tiếp trên da khi bạn phơi nắng. Tuy nhiên, với điều kiện không khí ô nhiễm như hiện nay, việc phơi nắng không còn được khuyến cáo nữa. Bạn cũng có thể bổ sung vitamin D thông qua thực phẩm.

Bộ Y tế Công cộng Anh lo ngại rằng mọi người có thể thiếu vitamin khi mọi người thường xuyên ở trong nhà.

Vitamin D – vi chất đặc biệt quan trọng với mẹ bầu

Mẹ bầu luôn được khuyến cáo bổ sung vitamin D trong thai kỳ vì nó giúp xương, răng, thận, tim và hệ thần kinh của thai nhi phát triển.

Tất cả phụ nữ mang thai nên bổ sung 400IU mỗi ngày để cung cấp đủ vitamin D cho con trong những tháng đầu đời. Các bà mẹ đang cho con bú cũng nên bổ sung vitamin D. Nên ăn uống cân bằng đầy đủ các nhóm chất: tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Bộ Y tế Công cộng Anh khuyến cáo nên bổ sung vitamin D mỗi ngày.

Ngoài ra, khoa Nhi – Viện Hàn lâm Hoa Kỳ đã khuyên các bà mẹ cho trẻ bú sữa mẹ bởi trong sữa mẹ có bổ sung lượng vitamin D khổng lồ cho con. Vitamin D có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh còi xương, hoặc làm mềm xương ở trẻ.

Thiếu hụt vitamin D gây ra những hậu quả gì?

Tình trạng thiếu vitamin D phổ biến ở những phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người ăn chay, phụ nữ ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và những người có da tối màu.

Thiếu hụt vitamin D trong quá trình mang thai sẽ khiến bà bầu có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, tiền sản giật (huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu), nhiễm trùng âm đạo và thậm chí là khiến sinh non hoặc thai nhi tử vong vì thiếu chất.

Nếu mẹ thiếu vitamin D sau khi mang thai, trẻ có khả năng bị nhẹ cân, sâu răng, gia tăng bệnh hen suyễn và viêm nhiễm đường hô hấp, làm mềm hộp sọ ở trẻ sơ sinh.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự thiếu hụt vitamin D ở người mẹ có thể ảnh hưởng đến điểm số phát triển trí tuệ thể chất của trẻ trong tương lai. Vì vậy, mẹ bầu hãy bổ sung vitamin D đầy đủ bởi điều này quan trọng và cần thiết để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Việc bà bầu bổ sung hợp lý vitamin D trong suốt thai kỳ của mình có lợi cho sự phát triển về xương của trẻ 9 năm sau đó. Chế độ ăn uống dinh dưỡng, hợp lý là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

Thực phẩm nào có vitamin D?

Trên thực tế, rất khó để có đủ vitamin D từ thực phẩm. Vì vậy, điều tốt nhất cần làm là có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh nhất trong khi mang thai và khi cho con bú. Thêm vào đó, hầu hết các chuyên gia đều không khuyến khích chị em tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp (trừ khi trước 9 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều) vì nguy cơ ung thư da là có khả năng xảy ra. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên bổ sung vitamin D từ thực phẩm.

Việc bà bầu bổ sung hợp lý vitamin D trong suốt thai kỳ của mình có lợi cho sự phát triển về xương của trẻ 9 năm sau đó. Chế độ ăn uống dinh dưỡng, hợp lý là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

tre-cao-trong-giai-doan-bao-thai

Ăn đa dạng không có nghĩa là “thích gì ăn nấy”, bà bầu nên tỉnh táo lựa chọn cho mình những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm chứa vitamin D. Bạn nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh, đậu và đặc biệt là đậu nành, hạnh nhân, cá hồi, bông cải xanh, nước cam, sữa, lòng đỏ trứng gà, Thực phẩm giàu vitamin D bao gồm trứng, cá nhiều dầu (như cá hồi và cá mòi). Một số ngũ cốc ăn sáng, bơ thực vật và sữa chua cũng giúp tăng cường vitamin D.

Tuy nhiên, cũng cần chú ý số thực phẩm nên tránh trong thai kỳ. Ví dụ, gan rất giàu vitamin D, nhưng các mẹ bầu không nên ăn món này khi đang mang thai.

Như vậy, có thể thấy vitamin D rất quan trọng với mẹ trong thai kỳ. Trên đây là những thông tin về việc bổ sung vitamin D cho mẹ bầu trong thai kỳ. Thông qua bài viết, hy vọng các mẹ bầu đã biết cách bổ sung đầy đủ vitamin D để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Hotline 1900.588836