Từng là quốc gia có chiều cao “khiêm tốn” nhất Châu Âu nhưng kể từ năm 1980 cho tới nay, Hà Lan luôn được vinh danh là đất nước có chiều cao trung bình cao nhất thế giới. Bí quyết của họ là gì?

Năm 1830, người Hà Lan chỉ cao khoảng 164cm, thấp nhất Châu Âu. Tuy nhiên, đến năm 1980, Hà Lan đã trở thành quốc gia có chiều cao trung bình cao nhất thế giới với 182,7cm.

Theo The Telegraph, hiện nay, Hà Lan vẫn duy trì phong độ cao nhất thế giới với 184cm (nam giới) và 170cm (nữ giới).

Con cao như người Hà Lan - tưởng khó mà đơn giản với 5 “bí kíp” này! - 1

Sự thay đổi chiều cao của người Hà Lan giai đoạn 1830 – 1980

Không phải ngẫu nhiên người Hà Lan “bứt phá” chiều cao ấn tượng như vậy. Đó là nhờ chiến lược mang tầm hệ thống với 5 điểm nổi bật sau:

1. Bánh xe dinh dưỡng đặc biệt

Từ năm 1953, Trung tâm Dinh dưỡng Hà Lan đã đưa ra mô hình bánh xe dinh dưỡng hướng dẫn người dân ăn uống đúng cách. Bánh xe này được chia thành 5 phần với tỉ lệ rõ ràng: Tinh bột (30%); rau củ quả (30%), chất đạm (16%), nước (16%), chất béo (8%).

Con cao như người Hà Lan - tưởng khó mà đơn giản với 5 “bí kíp” này! - 2

Bánh xe dinh dưỡng của người Hà Lan

Điểm đáng chú ý nhất của bánh xe dinh dưỡng là nhóm rau củ quả được ưu tiên hàng đầu tương đương với nhóm tinh bột. Chất đạm từ gà, cá, trứng, sữa, đậu các loại được ưu tiên trước thịt bò, lợn… Uống đủ nước luôn được khuyến khích.

2. Luôn ăn sáng đầy đủ

Theo báo cáo của Hiệp hội Dinh dưỡng Châu Âu, Hà Lan là quốc gia có tỷ lệ trẻ em ăn sáng cao nhất khu vực (hơn 90%) và đi đầu về chính sách giáo dục cha mẹ rằng bữa sáng là bữa tốt nhất trong ngày.

Con cao như người Hà Lan - tưởng khó mà đơn giản với 5 “bí kíp” này! - 3

Ăn sáng đúng và đủ không chỉ giúp trẻ tăng trưởng thể chất (chiều cao và cân nặng) mà còn cung cấp năng lượng để trẻ phát triển nhận thức, học hỏi  tốt hơn.

3. Chú trọng canxi và vitamin thiết yếu cho chiều cao

Các thực phẩm giàu canxi, sữa được sử dụng khá thường xuyên trong chế độ ăn của trẻ em Hà Lan. Đặc biệt, tất cả trẻ em dưới 4 tuổi ở Hà Lan đều được khuyên bổ sung 10mcg (tương đương 400IU) vitamin D/ngày.

Khuyến cáo này hiện tại cũng được áp dụng ở nhiều quốc gia khác trên thế giới vì vitamin D không chỉ giúp cơ thể tăng cường hấp thu canxi, thúc đẩy phát triển chiều cao mà còn liên quan vấn đề sức khỏe khác của cơ thể, đặc biệt là vai trò miễn dịch.

Ngoài vitamin D, gần đây cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ cần được bổ sung vitamin K2 để điều hướng canxi vào đúng vị trí trong xương, giúp xương chắc khỏe.

Con cao như người Hà Lan - tưởng khó mà đơn giản với 5 “bí kíp” này! - 4

Rất nhiều nhà khoa học Hà Lan đã thực hiện các nghiên cứu bổ sung vitamin D3, K2 trên trẻ em và nhận thấy trẻ được bổ sung các vitamin thiết yếu này (bên cạnh chế độ dinh dưỡng đa dạng và cân đối) có sự phát triển thể chất tốt hơn.

GS M.Summeren (Trung tâm Y khoa, ĐH Utrecht, Hà Lan) thực hiện nghiên cứu bổ sung vitamin K2 trên đối tượng trẻ em độ tuổi 8-14 tuổi và nhận thấy sự gia tăng khối lượng xương toàn cơ thể và chất lượng xương được cải thiện rõ rệt. Chiều cao, cân nặng tăng ở tất cả trẻ em bổ sung vitamin K2, cao hơn nhiều so với nhóm trẻ không được bổ sung.

4. Ưu tiên vận động

Trẻ em Hà Lan rất năng động, thích đi bộ hay đạp xe đến trường mỗi ngày. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, trẻ vận động thể thao đúng cách sẽ có chiều cao tốt hơn các bé ít vận động.

Con cao như người Hà Lan - tưởng khó mà đơn giản với 5 “bí kíp” này! - 5

Lý do là bởi khi vận động, các hormone tăng trưởng được tiết ra đều đặn, lợi khuẩn đường ruột cũng hoạt động tốt hơn, từ đó kích thích cảm giác thèm ăn và giảm nguy cơ thừa cân, béo phì – những yếu tố cản trở quá trình phát triển chiều cao.

5. Cho trẻ tinh thần vui vẻ, hạnh phúc

Theo báo cáo của UNICEF, trẻ em Hà Lan là những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới. Chúng không chỉ được sống trong môi trường lành mạnh, cha mẹ hạnh phúc mà còn ít phải chịu áp lực từ việc học hành.

Con cao như người Hà Lan - tưởng khó mà đơn giản với 5 “bí kíp” này! - 6

Nghiên cứu của TS. Scott Montgomery (Anh) và nhóm cộng sự trên 1.300 gia đình chỉ ra, những đứa trẻ sống trong môi trường thường xuyên căng thẳng có ít hormone tăng trưởng hơn và chậm phát triển hơn các trẻ khác.

Cha mẹ Việt học được gì từ người Hà Lan?

Có thể thấy, người Hà Lan cải thiện chiều cao bằng cách kết hợp hài hòa các phương pháp. Cha mẹ Việt rất nên học cách giúp trẻ xây dựng môi trường sống lành mạnh, vui vẻ, thường xuyên vận động thể thao và đặc biệt là chế độ dinh dưỡng hợp lý nếu muốn con cao lớn vượt trội.

Vitamin D3, K2 là những vi chất cần thiết cho xương và chiều cao của trẻ nhưng không có nhiều trong thực phẩm như canxi. Do đó, việc bổ sung chúng đã được khuyến cáo rộng rãi.

Tại Việt Nam, Dimao Vitamin D3 400IU và Keovon Vitamin K2 MK7 là bộ đôi bổ sung vitamin D3, K2 rất được ưa chuộng nhờ sự tiện dụng, khả năng hấp thu vượt trội bởi cơ chế xịt trực tiếp vào khoang miệng giúp hiệu quả bổ sung đạt tối đa.

Con cao như người Hà Lan - tưởng khó mà đơn giản với 5 “bí kíp” này! - 7

Bé Bánh Mì (Tân Hiệp, Phú Giáo, Bình Dương) lúc 4,5 tuổi (trái) và 8 tuổi (phải). Bé 8 tuổi nặng 32kg, cao 1m33, cao bằng bạn 9 tuổi. Bé bắt đầu bổ sung Dimao và Keovon từ tháng 4/2019.

Đặc biệt, mỗi nhát xịt Dimao chứa 400 IU vitamin D3, mỗi nhát xịt Keovon chứa 18.75mcg vitamin K2 MK7, đáp ứng liều dùng cần thiết cho sự phát triển xương của trẻ.

Sản phẩm được nhập khẩu chính hãng từ Châu Âu, có nguồn gốc tự nhiên, an toàn và hương vị dễ chịu khiến trẻ vô cùng thích thú khi được bổ sung.

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nguồn: https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/con-cao-nhu-nguoi-ha-lan-tuong-kho-ma-don-gian-voi-5-bi-kip-nay-c62a1349414.html

Hotline 1900.588836