Không chỉ cần các chất dinh dưỡng quan trọng, cơ thể phải đảm bảo quá trình chuyển hóa năng lượng diễn ra hiệu quả. Như thế trẻ mới hấp thu đủ dưỡng chất cần thiết cho quá trình tăng trưởng chiều cao.

Tuy nhiên, một số thói quen chưa đúng trong ăn uống có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ. Dưới đây là 3 sai lầm thường gặp nhất!

1. Ít uống nước làm hạn chế tăng trưởng chiều cao ở trẻ

Đa phần trẻ em thường không có thói quen tự uống nước đều đặn và đủ nhu cầu hằng ngày. Thông thường trẻ chỉ uống khi quá khát.

Tất cả các quá trình chuyển hoá trong cơ thể đều cần nước. Nước giúp chuyển hoá thức ăn thành năng lượng. Nước còn giúp cơ thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng để trẻ tăng cân và chiều cao.

Ở mỗi độ tuổi, nhu cầu về nước là khác nhau. Bố mẹ lưu ý các điều sau để trẻ uống nước đúng, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao:

  • Giai đoạn dưới 6 tháng tuổi, trẻ chưa cần uống nước mà chỉ cần bú mẹ.
  • Từ 6-12 tháng tuổi, nhu cầu nước vào khoảng 100ml/mỗi kg cân nặng/ngày, bao gồm cả sữa. Chẳng hạn, bé 8kg cần 800ml nước. Nếu bé bú khoảng 600 – 700ml sữa thì cần bổ sung thêm 100 – 200ml nước/ngày. Bé có thể uống nước lọc, nước trái cây tươi, nước canh.
  • Đối với trẻ trên 1 tuổi, nếu trẻ nặng 10kg cần 1 lít nước/ngày (bao gồm cả sữa). Trẻ nặng hơn 10kg thì mỗi kg thêm 50ml nước.

uống ít nước hạn chế tăng trưởng chiều cao của trẻ

Nhiều trẻ không thích uống nước

Ước tính lượng nước hàng ngày cho trẻ như sau:

Lượng nước uống (ml) = 1.000 ml + n x 50 (n = số kg của trẻ – 10)

Ví dụ, trẻ nặng 12kg cần: 1.000 ml + (2 x 50 ml) = 1.100 ml. Nếu trẻ uống được 500 ml sữa, số nước cần bổ sung là: 1.100 – 500 = 600 ml.

Trẻ từ 10 tuổi trở lên, lượng nước bằng người lớn, khoảng 2 lít/ngày.

Lưu ý, không nên đợi khi khát mới uống nước. Lí do là bởi khi cơ thể khát có nghĩa là các tế bào đã thiếu nước. Thiếu nước sẽ dẫn đến suy giảm tuần hoàn, gây táo bón ở trẻ… Bố mẹ nên tập cho con thói quen uống nước ngay từ nhỏ. Đồng thời hạn chế loại nước ngọt có ga, nước tăng lực…Những thức uống này cung cấp calo rỗng nên dễ dẫn đến tình trạng đầy bụng, biếng ăn. Bên cạnh đó còn có thể gây thừa cân, béo phì, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao.

2. Ăn không đúng giờ

Việc trẻ ăn không đúng bữa, đúng giờ lâu dần sẽ dẫn đến rối loạn chuyển hoá. Trẻ hấp thu dinh dưỡng không đủ có thể gây ra các vấn đề sức khoẻ khác như tiểu đường, béo phì…

Theo chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn (Hiệp hội Dinh dưỡng Lâm sàng Anh), các bữa ăn trong ngày nên duy trì đúng bữa, đúng giờ. Điều này sẽ giúp cơ thể trẻ dễ điều chỉnh các enzyme tiêu hóa. Trẻ sẽ hấp thụ dinh dưỡng ổn định hơn. Nhờ đó, trẻ tăng chiều cao và tránh các rối loạn hormone liên quan đến tăng trưởng.

ăn không đúng bữa hạn chế tăng trưởng chiều cao

Ăn không đúng bữa khiến việc điều tiết enzyme tiêu hoá gặp khó khăn

3. Bỏ bữa sáng, ăn uống mất cân đối

Thực tế hiện nay nhiều trẻ ăn lệch một vài món và thiên hướng ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, không ăn rau, trái cây. Nhiều trẻ bỏ bữa sáng do dậy muộn không kịp ăn, bố mẹ không chuẩn bị kịp…

Bỏ bữa hoặc ăn sáng quá muộn hay ăn uống qua loa, không cân đối… đều ảnh hưởng đến năng lượng hấp thu trong ngày và sự phát triển trí tuệ cũng như tầm vóc của trẻ.

Cha mẹ nên thiết lập cho con chế độ ăn uống lành mạnh, đúng và đủ các yếu tố dinh dưỡng thiết yếu, tuyệt đối không để trẻ bỏ bữa.

4. Vậy dinh dưỡng như thế nào để trẻ tăng trưởng chiều cao tự nhiên tốt nhất?

Trước hết, trẻ cần chế độ ăn đa dạng. Mỗi bữa ăn đủ 4 nhóm chất cần thiết: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, cần chú trọng các yếu tố dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển hệ xương.

Canxi là thành phần chính trong xương. Canxi giúp duy trì và xây dựng cấu trúc xương khoẻ mạnh. Trẻ cần được cung cấp nguồn thực phẩm giàu canxi. Một số thực phẩm chứa nhiều canxi như: trứng, cá, tôm, cua, hải sản có vỏ, ngũ cốc. Canxi cũng có nhiều trong một số rau xanh thẫm, sữa, sữa chua, phô mai… Đây là những nguồn canxi an toàn và hấp thụ tốt nhất cho trẻ.

Tuy nhiên, nếu thiếu vitamin D3, canxi không thể hấp thu tốt qua ruột vào máu. Thiếu vitamin K2, canxi từ máu khó đến đúng đích tại xương. Như vậy, nó không thể thực hiện chức năng xây dựng và phát triển khung xương hiệu quả.

Báo cáo của nhóm các nhà khoa học Mỹ và Hà Lan dẫn đầu bởi TS. Karpiński (ĐH Bialystok) chỉ ra, vitamin D3 và K2 có vai trò trực tiếp và quyết định trong hấp thụ canxi cho sự tăng trưởng xương và chiều cao khỏe mạnh.

vitamin d3 và vitamin k2 thúc đẩy hấp thu canxi và tăng chiều cao hiệu quả

Vitamin D3, K2 quyết định hiệu quả hấp thu và sử dụng canxi tại xương

Nếu như canxi khá phong phú trong thực phẩm thì vitamin D3, K2 lại tồn tại rất ít trong thức ăn. Nguy cơ thiếu hụt cao, đặc biệt với trẻ em và người lớn sau 40 tuổi. Các chuyên gia dinh dưỡng trên toàn thế giới đều khuyến cáo bổ sung các vi chất này.

Tại Việt Nam, nhiều phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của vitamin D3, K2 đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, có khá nhiều sản phẩm nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, chưa được kiểm định bởi cơ quan chức năng. Vì thế, các chuyên gia y tế khuyên rằng, bố mẹ nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được nhập khẩu chính ngạch, trải qua các khâu kiểm định chất lượng đạt tiêu chuẩn và được cấp phép lưu hành.

tăng chiều cao chuẩn khoa học bằng cách bổ sung vitamin d3 và vitamin k2

Dimao và Keovon tác động đúng bản chất quá trình phát triển xương, giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả

Dimao Vitamin D3 và Keovon Vitamin K2 – MK7 là một trong số ít sản phẩm bổ sung vitamin D3vitamin K2 được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu. Không chỉ đạt tiêu chuẩn dược phẩm nghiêm ngặt của thị trường Châu Âu, sản phẩm dạng xịt độc đáo này giúp giải quyết rất nhiều bất lợi từ các dòng sản phẩm khác.

Dạng xịt tiện dụng, sử dụng đơn giản, chia liều chuẩn, đặc biệt là khả năng hấp thu vượt trội, giúp trẻ nhận được tối đa vi chất bổ sung. Từ đó thúc đẩy hệ xương phát triển khoẻ mạnh, trẻ tăng chiều cao vượt trội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

*Tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa của người dùng.

Nguồn: https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/diem-mat-3-sai-lam-tai-hai-trong-an-uong-anh-huong-nghiem-trong-toi-chieu-cao-cua-tre-c62prv1193817.html

Hotline 1900.588836