Tình trạng thấp còi nếu không can thiệp kịp thời sẽ để lại những hậu quả nặng nề. Do đó ba mẹ cần tìm đúng phương pháp và can thiệp càng sớm càng tốt!

Trẻ thấp còi có tỉ lệ thiếu vitamin D rất cao

Nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học do GS. Holick (ĐH Boston, Mỹ) dẫn đầu thực hiện trên trẻ từ 6 tháng – 3 tuổi tại Ecuador cho thấy, hầu hết trẻ thiếu cân và thấp còi đều thiếu vitamin D. Thậm chí, tỷ lệ trẻ nhẹ cân bị thiếu vitamin D cao gấp đôi so với trẻ có cân nặng bình thường.

Nghiên cứu của TS. Martha Stuijvenberg (Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Nam Phi) trên trẻ 2-5 tuổi chỉ ra, trẻ thấp còi bị thiếu vitamin D, canxi và chất béo. Tình trạng vitamin D ảnh hưởng đến sự tăng trưởng bình thường của trẻ ngay cả ở những trẻ không có dấu hiệu lâm sàng của bệnh còi xương.

Loạt công trình nghiên cứu “hé lộ” mấu chốt để trẻ thoát thấp còi, phát triển chiều cao tối ưu - 1

Theo lý giải của GS Holick, vitamin D đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chuyển hóa để hình thành và phát triển xương. Thiếu vitamin D kéo dài làm suy yếu quá trình này, do đó dẫn đến tình trạng thấp còi.

Mặt khác, vitamin D cũng giúp tăng cường miễn dịch rất tốt cho trẻ, từ đó góp phần ngăn ngừa thấp còi. Nghiên cứu từ năm 2011 của GS Geeta Trilok Kumar (ĐH Delhi, Ấn Độ) đã đi đến kết luận, bổ sung vitamin D là biện pháp can thiệp để ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng thấp còi ở trẻ em.

Loạt công trình khoa học chứng minh vitamin D3 giúp cải thiện thấp còi hiệu quả

Nghiên cứu của PGS. G.T. Kumar (ĐH Delhi, Ấn Độ) trên hơn 2000 trẻ sơ sinh nhẹ cân cho thấy, nhóm trẻ được bổ sung vitamin D3 từ khi sinh ra đến 6 tháng tuổi có sự gia tăng đáng kể về chiều dài, cân nặng và chu vi bắp tay so với nhóm trẻ không được bổ sung vitamin D3.

GS.Yashwant Rao (Trường Y Ganesh Shankar Vidyarthi Memoria, Ấn Độ) thực hiện bổ sung 400 IU vitamin D3/ngày trên đối tượng trẻ thấp còi từ 2 – 5 tuổi cho kết quả: Sau 9 tháng, nhóm trẻ được bổ sung vitamin D3 tăng chiều cao và cân nặng đáng kể so với nhóm chỉ bổ sung canxi. Chỉ số độ lệch tiêu chuẩn cân nặng tăng gấp 3,9 lần, độ lệch tiêu chuẩn chiều cao tăng gấp 2 lần (trong khi nhóm chỉ bổ sung canxi gần như không tăng).

Loạt công trình nghiên cứu “hé lộ” mấu chốt để trẻ thoát thấp còi, phát triển chiều cao tối ưu - 2

Độ lệch tiêu chuẩn chiều cao tăng đáng kể ở nhóm bổ sung vitamin D

Tại Việt Nam, nghiên cứu tiến sĩ của tác giả Trần Thị Nguyệt Nga (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) trên nhóm trẻ trong độ tuổi từ 1-3 tuổi cũng cho thấy, nhóm trẻ được bổ sung vitamin D hằng ngày kết hợp với chế độ ăn giàu canxi tăng chiều cao 5,7cm trong 6 tháng, trong khi nhóm không bổ sung chỉ tăng 4,8cm. Tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cũng giảm đáng kể ở nhóm can thiệp.

Bên cạnh vitamin D3, Vitamin K2 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng canxi đến đúng đích cần đến tại xương, giúp tăng mật độ và độ dài xương, góp phần phát triển hệ xương, ngăn ngừa tình trạng vôi hoá sớm, chậm phát triển ở trẻ.

Loạt công trình nghiên cứu “hé lộ” mấu chốt để trẻ thoát thấp còi, phát triển chiều cao tối ưu - 3

Vitamin D3 phối hợp với vitamin K2 giúp canxi đến xương hiệu quả

Bổ sung vitamin D3, K2 đúng cách để trẻ cải thiện chiều cao, thoát thấp còi

Bất kỳ trẻ nào cũng cần được bổ sung vitamin D3 và K2 bên cạnh chế độ dinh dưỡng đa dạng, đủ các nhóm chất (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất) để tăng trưởng toàn diện. Riêng ở nhóm trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, nhu cầu về lượng thực phẩm và vitamin D3, K2 cao hơn so với trẻ khỏe mạnh.

Tuy nhiên, vitamin D3, K2 trong thực phẩm rất ít, khó đáp ứng nhu cầu cao của trẻ thấp còi. Vì thế, việc bổ sung vitamin D3, K2 hằng ngày bằng các sản phẩm uy tín, đảm bảo chất lượng là phương pháp được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

Loạt công trình nghiên cứu “hé lộ” mấu chốt để trẻ thoát thấp còi, phát triển chiều cao tối ưu - 4

Đặc biệt với những trẻ thấp còi, hấp thu dinh dưỡng kém, hay gặp các vấn đề về tiêu hoá, bổ sung bằng sản phẩm vitamin D3, K2 dạng xịt như Dimao Vitamin D3 và Keovon Vitamin K2-MK7 là lựa chọn tối ưu.

Dạng xịt được chứng minh cho khả năng hấp thu nhanh và hiệu quả nhờ cơ chế hấp thu ngay trong khoang miệng – nơi có hệ mao mạch phong phú giúp vitamin D3, K2 không bị tác động bởi dịch tiêu hoá như các dạng đường uống khác.

Dimao và Keovon còn được ưa chuộng nhờ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáp ứng các tiêu chuẩn dược phẩm nghiêm ngặt của EU, được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế.

Loạt công trình nghiên cứu “hé lộ” mấu chốt để trẻ thoát thấp còi, phát triển chiều cao tối ưu - 5

Rất nhiều trẻ thấp còi tăng chiều cao rõ rệt sau thời gian ngắn sử dụng

Dạng xịt cực kỳ tiện dụng, chia liều chuẩn, hương vị trái cây tự nhiên nên trẻ rất yêu thích, bố mẹ không cần vất vả ép con bổ sung. Đặc biệt, nhiều trẻ thấp còi đã cải thiện chiều cao rõ rệt, bắt kịp đà tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh sau mỗi liệu trình sử dụng. Xem thêm tại đây.

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh*

Nguồn: https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/loat-cong-trinh-nghien-cuu-he-lo-mau-chot-de-tre-thoat-thap-coi-phat-trien-chieu-cao-toi-uu-c62a1405155.html?gidzl=d0_q7BHxrtkT5V0OjsFMUvuRzXwiQO5pqqglGAiwtNU57_yKhcdSS8GSg1VvQjnoqqlo7p8SG1PLiNpHVW

Hotline 1900.588836