Thấp còi không chỉ tác động xấu về vóc dáng ngoại hình mà còn ảnh hưởng tới cuộc sống tương lai của trẻ. Làm thế nào để tăng chiều cao cho trẻ thấp còi là nỗi trăn trở của không ít phụ huynh.

Trẻ thấp còi lúc bé, nguy cơ chiều cao trưởng thành thấp

Theo đánh giá của TS Kathryn Dewey (Khoa Dinh dưỡng, ĐH California, Mỹ): Thấp còi lúc bé là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chiều cao thấp khi trưởng thành. Không chỉ vậy, thấp còi còn ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng học tập và năng suất lao động giảm. Từ đó kéo theo các hệ lụy khác như mức sống và thu nhập thấp.

Tỉ lệ trẻ thấp còi ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam vẫn ở mức cao. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển tương lai của trẻ!

Tăng chiều cao đúng chuẩn cho trẻ thấp còi - không khó như bạn nghĩ! - 1

Trẻ thấp còi lúc bé nguy cơ thấp lùn khi trưởng thành

Vì sao trẻ thấp còi?

Trẻ thấp còi có nhiều lý do nhưng một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là dinh dưỡng không được đáp ứng đủ và đúng với nhu cầu phát triển của từng giai đoạn lứa tuổi, đặc biệt là các vi chất cần thiết cho quá trình phát triển hệ xương và chiều cao.

Thực tế không ít trẻ thường ăn lệch một vài món hoặc biếng ăn dẫn đến tình trạng cơ thể không nhận đủ các vitamin, khoáng chất thiết yếu. Bệnh tật, môi trường sống cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.

Tăng chiều cao đúng chuẩn cho trẻ thấp còi - không khó như bạn nghĩ! - 2

Biếng ăn trong thời gian dài dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng

Theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mọi can thiệp để cải thiện chiều cao cần phải thực hiện càng sớm càng tốt. Nhưng làm thế nào để giúp trẻ thấp còi tăng chiều cao, bắt kịp đà tăng trưởng?

Tăng chiều cao đúng cách cho trẻ thấp còi

Nghiên cứu của GS. Holick (ĐH Boston, Mỹ) thực hiện đối với trẻ từ 6 tháng – 3 tuổi cho thấy, hầu hết trẻ thiếu cân và thấp còi bị thiếu vitamin D.

Khoa học đã chứng minh, khi không đủ vitamin D, chỉ có 10 – 15% canxi từ dinh dưỡng có thể hấp thu vào máu. Thiếu vitamin D còn khiến nồng độ canxi máu giảm buộc cơ thể phải huy động canxi từ xương ra để ổn định. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng còi xương – một điển hình của thấp còi ở trẻ.

Các nghiên cứu mới nhất còn cho thấy, vitamin K2 đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyển hóa canxi tới xương. Thiếu vitamin K2, canxi rất khó có thể gắn hiệu quả vào xương, dẫn đến mật độ canxi trong xương giảm, trẻ khó tăng chiều cao tốt.

Tăng chiều cao đúng chuẩn cho trẻ thấp còi - không khó như bạn nghĩ! - 3

Vitamin D3 và vitamin K2 giúp hấp thu canxi cho xương

Sự có mặt đầy đủ của vitamin D không chỉ tối ưu hấp thu canxi từ ruột vào máu mà còn kích thích cơ thể sản xuất Osteocalcin – một loại protein có chức năng gắn canxi vào xương. Tuy nhiên, Osteocalcin được tạo ra này cần phải có vitamin K2 để kích hoạt từ dạng bất hoạt sang dạng hoạt động, đưa canxi gắn hiệu quả vào xương. Từ đó làm tăng cường mật độ xương, giúp xương chắc khỏe và trẻ phát triển chiều cao tối ưu.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, để trẻ thấp còi tăng chiều cao chuẩn khoa học, ngoài việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng đa dạng, đủ các nhóm chất (tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ và khoáng chất), chú trọng thực phẩm giàu canxi… bố mẹ cần đảm bảo trẻ nhận đủ lượng vitamin D3 và vitamin K2 cần thiết chuẩn khuyến cáo mỗi ngày.

Hàng loạt công trình nghiên cứu thực nghiệm cho thấy, việc bổ sung 400 – 800 IU vitamin D3/ngày kết hợp với vitamin K2 và chế độ dinh dưỡng giàu canxi giúp trẻ tăng chiều cao tốt hơn trẻ không bổ sung.

Tăng chiều cao đúng chuẩn cho trẻ thấp còi - không khó như bạn nghĩ! - 4

Bổ sung vitamin D3, K2 kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ thấp còi tăng chiều cao tốt

Sau khi tiến hành bổ sung vitamin D3 liều 800 IU/ngày trên đối tượng trẻ em từ 12-15 tuổi cùng chế độ dinh dưỡng tốt, TS.Ganmaa (ĐH Harvard, Mỹ) nhận thấy: nhóm trẻ bổ sung tăng 4,6cm trong 6 tháng, trong khi nhóm trẻ không bổ sung chỉ tăng được 3,7cm. Tính ra, trong một năm, nhóm trẻ được bổ sung vitamin D3 có thể tăng tốt hơn 2cm/năm so với trẻ không được bổ sung, chưa kể mức tăng trung bình theo độ tuổi.

Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cũng phối hợp với Đại học Y dược Thái Bình tiến hành bổ sung dinh dưỡng giàu canxi kết hợp vitamin D3 và vitamin K2. Kết quả, nhóm trẻ được bổ sung tăng mật độ khoáng chất trong xương, khối lượng xương và chiều cao hơn đáng kể so với trẻ không bổ sung.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên thị trường có khá nhiều sản phẩm bổ sung vitamin D3, K2 cho trẻ nhưng bộ đôi Dimao Vitamin D3 400 IU và Keovon Vitamin K2 MK7 dạng xịt được ưa chuộng hơn cả.

Tăng chiều cao đúng chuẩn cho trẻ thấp còi - không khó như bạn nghĩ! - 5

Bộ đôi Dimao và Keovon rất được ưa chuộng

Lý do là bởi đây là dòng sản phẩm dạng xịt rất tiện dụng, sử dụng đơn giản và nhanh chóng, phụ huynh có thể bổ sung cho bé một cách dễ dàng, không lo thừa, không sợ thiếu. Trẻ cũng rất hợp tác và thích thú khi bổ sung.

Đặc biệt, bổ sung vitamin bằng dạng xịt được chứng minh cho hiệu quả hấp thu tốt hơn nhờ cơ chế thẩm thấu nhanh chóng và tối ưu tại mao mạch miệng. Vì thế, trẻ hấp thu tối đa các vi chất cần thiết tăng trưởng chiều cao tối đa.

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nguồn: https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/tang-chieu-cao-dung-chuan-cho-tre-thap-coi-khong-kho-nhu-ban-nghi-c62a1347380.html

Hotline 1900.588836