Vitamin K2 đang ngày càng được nhắc đến nhiều hơn như một yếu tố quan trọng cho sự phát triển xương và tầm vóc của trẻ, bên cạnh vitamin D3. Nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa biết cách bổ sung hiệu quả để trẻ có hệ xương chắc khỏe và tăng chiều cao vượt trội.

Vai trò chính của vitamin K2 là điều hòa quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể, phối hợp với vitamin D3 giúp canxi gắn tối đa vào xương.

Trẻ em đặc biệt cần vitamin K2 cho xương chắc khỏe và tăng chiều cao

Nghiên cứu của TS E.Theuwissen (ĐH Maastricht, Hà Lan) cho thấy, trẻ em và người lớn từ 40 tuổi trở lên là các đối tượng dễ thiếu hụt vitamin K2 nhiều nhất.

Lưu ý đặc biệt khi bổ sung vitamin K2 để trẻ thoát thấp còi, bứt phá chiều cao - 1

Vitamin K2 có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ

Lý do là bởi, ở trẻ em quá trình chuyển hóa xương diễn ra mạnh mẽ, mức độ Osteocalcin (protein đóng vai trò chính trong quá trình tạo xương, có nhiệm vụ gắn canxi vào xương) được tạo ra cao gấp 8-10 lần so với người trưởng thành. Do đó, trẻ cần đảm bảo đủ lượng vitamin K2 cần thiết để kích hoạt Osteocalcin hoạt động, đưa canxi gắn vào xương hiệu quả, giúp xương chắc khoẻ và trẻ tăng trưởng chiều cao tốt hơn.

“Tình trạng thiếu vitamin K2 có liên quan đến hàm lượng khoáng chất trong xương thời thơ ấu và quá trình phát triển lớn lên của trẻ. Trong khi xương đang ở giai đoạn phát triển mạnh, việc thiếu vitamin K2 có thể dẫn đến chất lượng xương kém hơn hoặc quá trình khoáng hoá xương không đầy đủ” – GS M.Summeren (Trung tâm Y khoa, ĐH Utrecht, Hà Lan) cho biết.

Lưu ý đặc biệt khi bổ sung vitamin K2 để trẻ thoát thấp còi, bứt phá chiều cao - 2

Nghiên cứu của bà thực hiện bổ sung vitamin K2 trên đối tượng trẻ em khỏe mạnh trong độ tuổi 8-14 cho thấy, sự gia tăng khối lượng xương toàn cơ thể và cải thiện chất lượng xương rõ rệt ở trẻ sử dụng vitamin K2. Chiều cao, cân nặng tăng ở tất cả trẻ em, cao hơn nhiều so với nhóm trẻ không được bổ sung.

Vitamin K2 không có nhiều trong thực phẩm, đặc biệt là MK7 – dạng vượt trội nhất của vitamin K2 chỉ có trong một số thực phẩm lên men như đậu natto Nhật Bản, bơ, phô mai nguyên chất (không phải loại bơ, phô mai nào cũng chứa vitamin K2 MK7).

Lưu ý đặc biệt khi bổ sung vitamin K2 để trẻ thoát thấp còi, bứt phá chiều cao - 3

Trẻ em là đối tượng dễ thiếu vitamin K2 nhất

Trẻ em là đối tượng ăn uống chưa đa dạng, khẩu phần ăn rất khó đáp ứng đủ nhu cầu vitamin K2 cần thiết hằng ngày. Chưa kể tình trạng nhiều trẻ biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, kém hấp thu, hay sử dụng kháng sinh… thì nguy cơ thiếu hụt vi chất này càng cao.

Nên bổ sung vitamin K2 tốt nhất vào thời gian nào?

Vitamin K2 thuộc nhóm các vitamin tan trong chất béo (A, D, E, K), có khả năng hấp thụ tốt hơn nếu dùng trong hoặc ngay sát bữa ăn có chứa chất béo (trước hoặc ngay sau khi ăn). Do đó, chúng ta có thể bổ sung vitamin K2 vào bữa ăn chính trong ngày (sáng, trưa, tối). Thời điểm được khuyên nhiều nhất là buổi sáng, tạo thành thói quen, sử dụng đều đặn hàng ngày để đảm bảo hiệu quả tối đa.

Lưu ý đặc biệt khi bổ sung vitamin K2 để trẻ thoát thấp còi, bứt phá chiều cao - 4

Nên bổ sung vitamin K2 cho trẻ sau bữa ăn sáng

Một điều đặc biệt quan trọng mà bố mẹ cần nhớ là bổ sung vitamin K2 luôn cần song song với vitamin D3 để tăng hiệu quả hấp thu canxi và gắn canxi vào xương. Đây là một trong số ít các vitamin cốt lõi thường xuyên bị thiếu trong dinh dưỡng của trẻ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới quá trình tăng trưởng.

Chọn vitamin K2 như thế nào tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ?

Trong các chuỗi vitamin K2 thì MK7 được đánh giá là dạng “cao cấp” nhất, hiệu quả vượt trội nhất nhờ có hoạt tính sinh học mạnh và thời gian tồn tại lâu nhất trong cơ thể.

Dạng vitamin K2 – MK7 thích hợp cho trẻ rất được ưa chuộng là dạng xịt. Theo các nghiên cứu của MC Satia (Ấn Độ), TS. Todd (ĐH Ulster, Anh), TS Charles Heard (ĐH Cardiff, Anh), bổ sung bằng dạng xịt cho hiệu quả hấp thu tốt hơn dạng các dạng khác.

Khoang miệng là nơi có niêm mạc mỏng, hệ thống mao mạch dồi dào giúp vitamin K2 được hấp thu nhanh chóng vào thẳng vòng tuần hoàn mà không bị ảnh hưởng bởi dịch tiêu hoá như dạng khác. Nhờ đó trẻ nhận được tối đa vi chất khi bổ sung bằng dạng xịt. Điều này đặc biệt ý nghĩa đối với các trường hợp trẻ hay rối loạn tiêu hoá, kém hấp thu…

Lưu ý đặc biệt khi bổ sung vitamin K2 để trẻ thoát thấp còi, bứt phá chiều cao - 5

Vitamin K2 dạng xịt cho hiệu quả hấp thu vượt trội hơn dạng khác

Theo TS.BS Tod Cooperman (Sáng lập ConsumerLab.com – trang đánh giá hàng đầu về các sản phẩm bổ sung và dinh dưỡng tại Hoa Kỳ) thì: “Tốt nhất nên mua và sử dụng các chất bổ sung đơn chất”.

BS Tod lý giải, ở dạng đơn chất, chúng ta có khả năng nhận được toàn bộ những gì được liệt kê trên nhãn, hàm lượng hằng ngày của hoạt chất bổ sung dễ dàng đáp ứng theo nhu cầu khuyến nghị hơn sản phẩm kết hợp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại Việt Nam chỉ có Keovon Vitamin K2-MK7 và Dimao Vitamin D3 là sản phẩm bổ sung vitamin D3, K2 dạng xịt đơn chất được nhập khẩu chính hãng từ Châu Âu, đạt tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của EU.

Lưu ý đặc biệt khi bổ sung vitamin K2 để trẻ thoát thấp còi, bứt phá chiều cao - 6

Sản phẩm được ưa chuộng không chỉ nhờ khả năng hấp thu tốt mà còn cực kỳ tiện dụng, liều dùng đáp ứng chuẩn khuyến cáo, không lo sợ thừa hay thiếu vi chất bổ sung.

Đặc biệt, dạng xịt đơn chất bổ sung phù hợp cho từng độ tuổi với liều lượng tối ưu để thúc đẩy sự phát triển của từng giai đoạn.

Nhiều bố mẹ cho trẻ sử dụng bộ đôi Dimao Vitamin D3  Keovon Vitamin K2 – MK7 phản hồi trẻ tăng chiều cao tốt, không ít trẻ thấp còi bắt kịp đà tăng trưởng và cao vượt trội.

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nguồn: https://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/con-cao-nhu-nguoi-ha-lan-tuong-kho-ma-don-gian-voi-5-bi-kip-nay-c62a1349414.html

Hotline 1900.588836